Theo Nghị định 86 của Chính phủ, từ đầu năm 2016, tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải khách bằng taxi phải có tối thiểu 10 xe, riêng với Hà Nội và TP.HCM là 50 xe. Ở các địa phương, hầu hết các doanh nghiệp taxi đều đáp ứng được yêu cầu này. Tuy nhiên, tại Hà Nội - nơi có nhiều doanh nghiệp taxi nhất trên cả nước, việc triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Được cấp phép hoạt động từ đầu năm 2012 với hơn 20 xe, tuy nhiên, kể từ đầu năm 2016, Công ty Vận tải Hoàng Thanh đã hết hạn giấy phép hoạt động nhưng vẫn chưa được cấp mới. Một tháng nay, hơn 60 nhân viên của công ty rơi vào cảnh thất nghiệp, xe nằm "đắp chiếu". Trong khi đó, một công ty khác vừa mua thêm một dàn xe mới cũng phải chấp nhận "đắp chiếu" do công ty chỉ có hơn 30 xe và chưa đủ đáp ứng yêu cầu theo quy định. Để đáp ứng tối thiểu 50 xe, công ty này sẽ phải bỏ ra ít nhất 10 tỷ đồng và đây là một khó khăn lớn đối với doanh nghiệp.
Kể từ tháng 12/2015 đến nay, đã có 6 doanh nghiệp vận tải taxi chủ động sáp nhập với các doanh nghiệp lớn có đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 86. Số doanh nghiệp taxi tại Hà Nội đã giảm còn 80 doanh nghiệp. Tuy nhiên, con số này vẫn cao gấp gần 3 lần so với TP.HCM mặc dù cả hai thành phố đều có cùng 20.000 xe như nhau.
Dù vẫn biết sự manh mún, nhỏ lẻ sẽ gây khó khăn trong việc quản lý cho ngành giao thông nhưng tại Hà Nội cũng không thể tồn tại những doanh nghiệp taxi nhỏ và manh mún. Tuy nhiên, Nhà nước cũng cần tạo điều kiện, chính sách để các doanh nghiệp nhỏ sáp nhập, liên kết theo luật nhằm giảm chi phí, tổn thất của doanh nghiệp do chính sách thay đổi.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!