Nhiều ý kiến đề nghị nên dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy. Ảnh: Infonet
Hàng tuần nay, ngày nào ông Trần Văn Triệu, Tổ trưởng tổ dân phố 41, phường Phương Mai, Hà Nội cũng đi gõ cửa từng nhà để thu
phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Thế nhưng công việc lại không đơn giản, năm ngoái ông thu được trên 5 triệu đồng, thì nay chỉ thu được hơn một nửa.
Phí bảo trì đường bộ bắt đầu được triển khai từ năm 2013, nhưng đến nay mới chỉ có quy định về mức phí chứ chưa có quy định cụ thể về việc xử phạt những người không đóng phí nên việc thu phí ở địa bàn phường trở nên rất khó khăn. Ngay cả lực lượng CSGT có chức năng kiểm tra để xử phạt nhưng thực tế dù phát hiện ra các trường hợp không đóng phí cũng không đủ cơ sở để xử phạt.
Thượng úy Đặng Thành Trung, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, PC67 - Công an TP Hà Nội cho biết: “Chúng tôi chỉ được nhắc nhở, tuyên truyền chứ cũng không có chế tài để xử phạt những người không mang giấy biên lai hay không đóng phí”.
Theo số liệu Quỹ bảo trì đường bộ TP Hà Nội, tính đến nay, toàn thành phố mới thu được hơn 8 tỷ đồng, chỉ đạt khoảng 3% so với kế hoạch, còn trên toàn quốc mới thu được khoảng 500 tỷ đồng, đạt khoảng 20% số tiền phải thu.
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ TƯ cho biết: “Chúng tôi cũng nhận thấy bất cập trong việc này nên đang chuẩn bị hội nghị vào tháng 8, chuẩn bị các thông tư, nghị định để có chế tài xử phạt những người không đóng quỹ, kể cả ô tô lẫn xe máy”.