“Nhiễu” thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ

Hoàng Thư-Chủ nhật, ngày 10/03/2013 17:24 GMT+7

Ảnh minh họa

 Bằng nhiều cách làm khác nhau, thời gian gần đây hàng lọat các thông tin tuyển sinh đã được đưa tới học sinh. Thế nhưng thông tin nào là chính xác?

Năm nay, với quyết tâm chọn nghề làm báo, em Nguyễn Văn Thảo, trường THPT Ngô Gia Tự đã đầu tư cho những môn thi của ngành học này từ 3 năm nay. Tưởng mọi việc đơn giản khi Thảo quyết định làm hồ sơ dự thi Đại học, nhưng đến thời gian này em đã thực sự bối rối không biết nên chọn trường nào. Bởi chỉ một nghề báo, nhưng có rất nhiều trường với các cách thức đào tạo khác nhau, và hàng lọat thông tin liên quan khác đã được chuyển tới em.

Cạnh tranh quảng cáo thu hút thí sinh dự thi để tăng nguồn thu, để đảm bảo uy tín và sự tồn tại của trường, đó là mục tiêu đặt ra của các trường chuyên nghiệp trong mùa tuyển sinh. Vì thế, dù công tác tư vấn tuyển sinh năm nào cũng được tổ chức hết sức rầm rộ ở các trường THPT, nhưng hiệu quả từ các chương trình tư vấn này lại chưa có tính chất lâu dài, ổn định. Hậu quả là học sinh bị rối trước cả rừng thông tin về chỉ tiêu đào tạo, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.

Ông Hoàng Ngọc Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự, tỉnh Phú Yên, cho biết: “Có quá nhiều trường ĐH, CĐ tuyển sinh quá nhiều ngành nghề khác nhau, trong khi đó với 12 năm học, năm nay các em mới làm thủ tục hồ sơ nên các em rất dễ sai sót”.

Hiện nay, với nhiều ngành học được dự báo bão hòa hay dư thừa trên thị trường lao động như Ngân hàng, Sư phạm, Kế toán chỉ tiêu đầu vào luôn ở mức cao. Ngược lại, một số ngành đang cần nhân lực và khuyến khích đào tạo như Cơ khí, Khoa học xã hội, thí sinh vẫn e ngại do ảnh hưởng tâm lý số đông. Các chuyên gia cho rằng đây chính là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng cung, cầu nhân lực chệch hướng, còn đối với những ngành thiếu hụt lao động càng có nguy cơ thiếu hụt trầm trọng hơn. Và như vậy, chỉ mới ở khâu tư vấn tuyển sinh thì sự bất cập này đã khiến tình trạng lãng phí chất xám và ngân sách đầu tư tiếp tục trở thành bài toán không có lời giải.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước