Theo quy định, bất cứ hình thức vận tải khách có thu tiền nào đều phải có giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, tình trạng các xe khách dưới 16 chỗ ngang nhiên hoạt động đón trả khách trên nhiều tuyến đường nội đô, không phù hiệu, không hợp đồng chở khách, không giấy phép kinh doanh, vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ.
Hành vi này rõ ràng đã vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải khách có điều kiện. Thế nhưng vì sao công tác quản lý, xử phạt vẫn gặp nhiều khó khăn?
Dưới danh nghĩa xe hợp đồng hay xe du lịch, các xe đón trả khách dọc đường, không vào bến xe, không đóng thuế, không đăng ký kinh doanh. Kể từ khi Hà Nội phân luồng lại các bến xe khách, các xe hoạt động nhiều hơn, thu hút một lượng hành khách muốn thuận tiện không phải đi đến các bến xe. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc các nhà xe có chính danh trở nên vắng khách hơn.
Là loại hình chở khách, nhưng xe dưới 16 chỗ đang nằm ngoài quy định quản lý về kinh doanh vận tải có điều kiện, lại quá phát triển và hoàn toàn tự phát, khiến cho các cơ quan quản lý vận tải không thể kiểm soát, trong khi hành khách có xu hướng chọn các dịch vụ thuận tiện hơn cho họ.
Trước tình trạng này, Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang tập hợp ý kiến để chuẩn bị cho việc sửa đổi Nghị định 86 - văn bản quản lý điều kiện kinh doanh vận tải nhưng rõ ràng là quá chậm.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!