- Cuối năm 2016 tới đầu năm 2017 tại ga Văn Điển liên tiếp xảy ra các vụ tàu trật bánh toa xe hàng, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu.
- Tháng 4/2017, các sự cố tương tự lan ra nhiều ga như Dĩ An ở Bình Dương hay Yên Viên, Giáp Bát ở Hà Nội.
- Sau đó, liên tiếp trong 2 ngày 6 và 7/8/2017, tại ga Yên Viên đều xảy ra sự cố tàu khách tuyến Hà Nội - Lào Cai bị trật bánh khi vào ga. Nguyên nhân của sự cố được xác định là do đường ray chưa đạt tiêu chuẩn và lái tàu không tuân thủ quy định tốc độ khi vào ga.
- Ngày 14/7/2017 tại ga Suối Vận, Bình Thuận cũng xảy ra một sự cố nghiêm trọng tương tự như sự cố mới xảy ra tại Đồng Nai khi 2 đoàn tàu SQN2 và SE1 cùng được đón vào một đường ray.
Hai đoàn tàu suýt đâm nhau khi chỉ cách 10m.
Nguyên nhân xảy ra sự cố được kết luận là do trực ban chạy tàu ga Suối Vận không phổ biến kế hoạch tránh vượt tàu cho gác ghi phía Bắc. Nhân viên trực ban chạy tàu ngủ gật, không tuân thủ các quy định trong công tác đón tiễn, tổ chức tránh tàu tại ga và thao tác sai quy định.
Giải pháp nào hạn chế sự cố đường sắt?
Những sự cố nghiêm trọng trên dù không gây thiệt hại về người nhưng rõ ràng cũng khiến dư luận bất an về công tác đảm bảo an toàn tàu.
Trước thực tế đó, ngành đường sắt đã có những biện pháp cụ thể như thế nào? Sau đây là ý kiến của ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh, an toàn Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam:
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!