Nóng bỏng tình trạng khai thác cát sạn trái phép

Phú Thạnh-Thứ năm, ngày 16/05/2013 12:04 GMT+7

 Thời gian gần đây, trên các dòng sông của tỉnh Hà Tĩnh như sông Lam, sông La, sông Ngàn Sâu... nạn khai thác cát sạn diễn ra khá phức tạp và nóng bỏng.

Hàng ngày, trên dòng sông Lam đi qua địa bàn huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh bất kể ngày hay đêm, những chiếc xà lan vẫn ngang nhiên hút cát sạn từ lòng sông. Với mức độ khai thác ồ ạt, lòng sông nơi đây đã bị rút ruột không thương tiếc, làm biến dạng dòng chảy. Nghiêm trọng hơn, nạn khai thác cát sạn còn tác động đến hệ thống đê kè mới được xây dựng, nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ sông.

“Với nạn khai thác cát sạn nghiêm trọng, chúng tôi đề nghị các cơ quan, ban ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên để bảo vệ hệ thống đê kè nhất là trong mùa mưa bão”, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Chi Cục trưởng, Chi cục Quản lý đê điều, PCLB tỉnh Hà Tĩnh nói.

‘ Lực lượng chức năng huyện Đức Thọ, xử lý các trường hợp khai thác cát trái phép trên sông. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Cùng với sông Lam, nạn khai thác cát sỏi đang diễn ra phức tạp ở sông La và sông Ngàn Sâu. Không chỉ tác động đến các tuyến đê kè, cát sạn bị nạo vét dẫn đến tình trạng sạt lở bờ sông ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Thậm chí, nhiều công trình dân sinh nơi đây, cũng bị phá hủy do các phương tiện vận chuyển cát sạn gây ra.

Ông Đặng Hữu Chiến, Chủ tịch UBND xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ cho biết: “Cây cầu của địa phương chúng tôi đã bị những phương tiện xà lan vận chuyển cát vào ban đêm tông vào trụ, làm sập móng. Vì vậy, chúng tôi phải làm biển báo để mọi người không lưu thông, chờ sửa chữa cầu”.

Trước tình trạng trên, mới đây huyện Đức Thọ cũng đã thành lập đội cơ động tổ chức nhiều đợt truy quét, bắt giữ nhiều phương tiện khai thác cát trái phép, nhưng vào thời điểm này nạn khai thác cát sạn vẫn tiếp diễn và ngày càng gia tăng. Mùa mưa bão đang đến gần, nhiều hộ dân trong huyện Đức Thọ đang ở trong cảnh thấp thỏm lo âu do sạt lở bờ sông. Và nỗi lo đó sẽ càng gia tăng khi nạn khai thác cát sạn trên các con sông ở Đức Thọ vẫn diễn ra nóng bỏng, phức tạp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước