Quảng Nam: Nỗ lực ngăn chặn khai thác vàng trái phép

Như Ý-Chủ nhật, ngày 10/03/2013 17:22 GMT+7

Công an xã Trà Leng phá hủy cối nghiền đá tại bãi vàng (Ảnh: Báo NTM)

Trước tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra nóng bỏng tại huyện Nam Trà My (Quảng Nam), Công an tỉnh đã nỗ lực tổ chức truy quét các đối tượng, nhằm lập lại trật tự tại vùng cao heo hút này.

Theo chân lực lượng Cảnh sát Môi trường và Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Quảng Nam, sau gần 7 giờ đồng hồ lội bộ và hành quân bí mật, phóng viên chúng tôi có mặt tại khu vực suối Xoan, đầu nguồn thủy điện Sông Tranh 2, thuộc thôn 2 xã Trà Leng, huyện Nam Trà My lúc trời vừa ửng sáng.

Như một bãi chiến trường, trên khu vực đồi núi và ven con suối là khoảng hơn 4 héc ta rừng bị băm nát bởi các đối tượng đào đãi vàng trái phép. Hàng chục lán trại ngổn ngang các vật dụng phục vụ cho việc khai thác vàng như nồi niêu, xoong chảo cùng tiếng động cơ của các loại máy nổ, máy phát điện vang cả khu rừng già. Một số bể xử lý vàng bằng hóa chất cực độc Cyanua không qua xử lý cũng được giăng mắc dày đặc ở các lán trại.

Nguy hiểm hơn là hàng chục hầm vàng đã bị khoét rỗng sâu vào lòng núi, đào sâu xuống lòng đất hàng trăm mét nhưng chỉ được chống đỡ một cách tạm bợ, chỉ một trận mưa lớn nguy cơ lỡ núi sập hầm dẫn đến chết người là điều rất dễ xảy ra.

Do là thời điểm sau Tết, số lượng người đi làm vàng ở các tỉnh còn rải rác nên khu vực này trông có vẻ yên ắng hơn ngày thường. Lực lượng chức năng cho biết, những lúc cao điểm có hàng trăm đối tượng đủ loại thành phần tụ tập trong các bãi. Mặc dù có cố gắng nhưng chính quyền địa phương cũng rất khó khăn trong việc thiết lập lại trật tự bởi lực lượng mỏng, các chủ hầm vàng thường liên kết với người dân địa phương nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

Gần đây, sau 4 ngày truy quét, lực lượng chức năng huyện Nam Trà My đã phá hủy 19 lán trại, 5 máy nổ, 5 cối xay đá đồng thời lập biên bản xử phạt hành chính đối với một số chủ hầm.

Để ổn định trật tự, ngoài công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, về lâu dài chính quyền huyện Nam Trà My đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giải thích, vận động giúp người dân hiểu rõ việc làm trên là trái pháp luật và nguy hiểm đến tính mạng, góp phần đảm bảo ổn định cho địa phương.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước