Phương tiện đi vào nội đô Hà Nội sẽ phải nộp 3 loại phí

Minh Đức-Thứ sáu, ngày 16/11/2018 10:00 GMT+7

VTV.vn - Phương tiện đi vào khu vực nội đô sẽ phải đóng 3 loại phí, việc thu phí sẽ hướng người dân lựa chọn đúng tuyến đường, phương tiện đi lại phù hợp với nhu cầu chung.

Tắc đường luôn được coi là vấn nạn của các thành phố lớn, đặc biệt tại Hà Nội, theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, giai đoạn 2011-2016, trên địa bàn thành phố có trên 50 triệu xe máy, gần 500.000 ôtô, tốc độ tăng trưởng của ôtô là 10,2%/năm, của xe máy là 6,7%/năm.

Theo dự kiến của Sở GTVT, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có hơn 843.000 ôtô, hơn 6 triệu môtô, xe gắn máy. Đến năm 2030 số ôtô là hơn 1,9 triệu, xe máy là hơn 7,5 triệu. Viện Chiến lược và phát triển GTVT - Bộ GTVT tính toán, ùn tắc giao thông riêng tại Hà Nội gây thiệt hại khoảng 23.300 -27.900 tỷ đồng mỗi năm, trong khi không khí ô nhiễm sẽ tăng gấp 5 lần.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay, đề án thu phí vào nội đô sẽ thu đối với nhóm phương tiện đi vào những khu vực có nguy cơ xảy ra ùn tắc và ô nhiễm. Hiện Sở GTVT đang phối hợp với một số ban, ngành để bắt tay vào việc xây dựng đề án thu phí. Đặc biệt, Hà Nội dự kiến sẽ không thu phí phương tiện xe máy, bởi trong Nghị quyết 04 có nói đến việc khoanh vùng để hạn chế xe máy, tới năm 2030 sẽ dừng xe máy từ vành đai 3 trở vào.

Sở GTVT sẽ phân ra các đối tượng có phạm vi mức độ khí thải gây ô nhiễm, tổ chức phân vùng thu phí, tổ chức giao thông để đảm bảo cho người không muốn phải trả phí vẫn có lối đi.

Như vậy, phương tiện đi vào khu vực nội đô theo đề xuất của thành phố sẽ phải đóng 3 loại phí bao gồm: Phí đi vào các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, phí phụ thu ô nhiễm môi trường khí thải qua đăng kiểm. Đối với khoản phí đi vào khu vực nội đô, đại diện liên ngành cho biết, các khoản phí này sẽ được thu theo khu từng khu vực, tuyến đường tại các quận nội thành.

Ông Vũ Văn Viện cho biết, ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông là hai vấn đề gây nên những mối quan ngại cũng như bức xúc của các đô thị. "Không phải chúng ta lấy việc thu phí để làm điều kiện tăng thu ngân sách, mà lấy đó để người dân lựa chọn tuyến đường, phương tiện đi lại phù hợp với nhu cầu chung. Chính vì thế, phí này không tác động tới những đối tượng mà chúng ta cần phải xem xét" - lãnh đạo Sở GTVT cho biết.

Về lộ trình, ông Viện cho hay, đề án sẽ được xây dựng từ nay đến năm 2019 và trình lên HĐND thành phố. Ngoài ra, việc thu phí vào nội đô nhằm mục đích để người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn.

Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất, Hà Nội có đến 12 triệu lượt đi lại nhưng giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu. Việc người dân sử dụng xe máy, ôtô cá nhân để di chuyển là tất yếu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước