Ảnh minh họa. Nguồn: VTV
Sáng nay (21/9), sau khi liên hệ với Vinaphone, 1 trong 4 nhà mạng có liên quan đến việc Công ty Sam Media có những vi phạm và đã trục lợi của khách hàng đến 230 tỷ đồng trong 3 năm qua. Đại diện Vinaphone cho biết, hiện chưa nhận được bất kỳ văn bản chính thức nào về sự việc này.
Vinaphone cũng cho biết không hợp tác trực tiếp với Sam Media, mà làm việc qua 3 đơn vị trung gian và Vinaphone cũng đang yêu cầu các công ty này giải trình sự việc. Ngoài Vinaphone, các nhà mạng khác đến thời điểm này cũng từ chối chưa đưa ra câu trả lời.
Đưa câu hỏi trách nhiệm của các nhà mạng đến đâu khi khách hàng của họ đã bị móc túi một số tiền không nhỏ, luật sư cho rằng, việc các công ty như Sam Media có thể gửi được các tin nhắn quảng cáo đến cho khách hàng đã được các nhà mạng chấp thuận. Vì thế, trong trường hợp túi tiền của khách hàng bị xâm phạm mà không được sự đồng ý hoặc khách hàng rơi vào tình huống buộc phải chấp nhận, nhà mạng phải có trách nhiệm đầu tiên.
"Chúng ta có xem xét hay không việc truy thu khoản tiền bất chính đã thu từ khách hàng, xem xét xem đơn vị cung cấp có vi phạm không. Trách nhiệm của nhà mạng là phải có" - Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Văn phòng Luật sư Bross và Cộng sự cho biết.
Cũng theo luật sư, đến thời điểm này, cơ quan chức năng mới chỉ xử phạt vi phạm đối với Sam Media mà không nhắc đến cách xử lý với khoản thu lợi của công ty này với các nhà mạng.
Theo thanh tra của Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội, trong hợp đồng này với các nhà cung cấp dịch vụ, nhà mạng hưởng đến 70% doanh thu. Đây là một khoản tiền không hề nhỏ. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu họ có được bồi hoàn lại số tiền đã bị móc túi trong suốt thời gian dài hay không?
Các chuyên gia cho rằng, trong trường hợp này, các nhà mạng có thể xem xét để có những khấu trừ cho các khách hàng đã bị trừ tiền trong những tháng tiếp theo.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!