Sạt lở nghiêm trọng ở Sóc Trăng

Thanh Chương-Thứ hai, ngày 29/04/2013 12:00 GMT+7

Hiện trường vụ sạt lở. Ảnh: Thanh niên

 Rạng sáng 28/4, tại xã An Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, 1 vụ sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra. Hiện nay việc khắc phục sự cố cũng như di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm đang được tiến hành khẩn trương.

Theo ghi nhận của phóng viên VTV, sự cố đã làm cho 2 căn nhà sụp hoàn toàn xuống sông, 3 căn nhà khác có nguy cơ tiếp tục sạt lở. Tình hình hiện diễn biến rất phức tạp. Địa điểm sạt lở nằm cặp sông An Mỹ - khu vực đang tiến hành thi công tuyến đường giao thông. Theo ghi nhận ban đầu, ngoài nguyên nhân nền đất yếu, chịu lực kém thì việc xây dựng nhà quá tải cũng khiến tình hình sạt lở diễn ra nhanh chóng, nghiêm trọng hơn. Mặt khác, do sự cố diễn ra vào đêm khuya nên toàn bộ tài sản gồm hàng hóa, dược phẩm, vật dụng gia đình… của người dân đều bị nhấn chìm xuống sông, rất may không có thiệt hại về người.

Ông Huỳnh Văn Mến - Người dân xã An Mỹ - Kế Sách - Sóc Trăng kể lại: “Khoảng 1 giờ, tôi nghe tiếng mái tôn bị xé. Lúc đó tôi kêu các con thức dậy chạy ra khỏi nhà. Gia đình chỉ lấy được 1 số giấy tờ, tiền bạc còn bao nhiêu trôi xuống sông hết. Mấy ngày nay, tôi thấy xuất hiện vết nứt rồi. Nhưng tôi nghĩ không đến nỗi nào. Không ngờ nó lại sạt lở nhanh như vậy”.

Theo khảo sát của chính quyền địa phương, khu vực này có 19 căn nhà của 18 hộ dân với 72 nhân khẩu. Tình hình sạt lở đang diễn biến rất phức tạp. Hiện nay, 3 căn nhà liền kề đang xuất hiện vết răn nứt, sạt lở ra dòng sông. Để đối phó, các cấp chính quyền huyện Kế Sách đã huy động lực lượng giúp dân khắc phục sự cố, tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển vật dụng di dời đến nơi an toàn.

‘ Nhà của người dân bị cuốn ra sông. (Ảnh: Báo Công an TPHCM)

Ông Lê Hoàng Điện - Chủ tịch UBND huyện Kế Sách - Sóc Trăng cho biết: “Đối với 2 hộ bị sạt lở chúng tôi sẽ hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ. Còn 3 hộ có nguy cơ sạt lở thì đang huy động lực lượng giúp bà con di dời đồ đạc. 14 hộ còn lại cũng đề nghị chuyển các vật dụng nặng đi nơi khác. Chúng tôi khuyến cáo người già, trẻ em không ở lại những căn nhà này. Về lâu dài, huyện sẽ quy hoạch di dời tất cả các hộ này đi nơi khác”.

Tuy nhiên, sáng hôm nay (29/4) đã có thêm một căn nhà nữa bị sạt lở hoàn toàn xuống sông. Vụ sạt lở tiếp theo này không gây thiệt hại lớn, bởi hầu hết tài sản có giá trị đã được chủ nhà và lực lượng chức năng di dời đến nơi an toàn.

Như vậy, vẫn còn 16 căn nhà nằm trong tình trạng sạt lở bất cứ lúc nào. Trong sáng nay, huyện Kế Sách đã hoàn tất việc di dời toàn bộ 72 nhân khẩu của 18 hộ dân cùng các tài sản có giá trị trong 19 căn nhà tại khu vực sạt lở nguy hiểm ngay trung tâm xã An Mỹ vào nơi an toàn. Trước mắt, địa phương bố trí cho người dân ở tạm tại trường học, UBND xã An Mỹ và nhà người thân, bà con… UBND huyện Kế Sách bố trí lực lượng hơn 100 người gồm: bộ đội, công an, dân quân tự vệ và các đoàn thể túc trực 24/24 giờ để bảo vệ tài sản, an toàn cho các phương tiện lưu thông qua khu vực này và sẵn sàng ứng phó tình huống xấu diễn ra.

Trong ngày hôm nay, các ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng trực tiếp xuống đo đạc, khảo sát, mức độ sạt lở nguy hiểm tại khu vực này và khả năng quyết định giải pháp ứng phó khẩn cấp tiếp theo.

Hiện nay, ĐBSCL đã bước vào mùa mưa, do đó, tình hình sạt lở bờ sông càng nghiêm trọng, khó lường. Sự cố xảy ra tại xã An Mỹ, huyện Kế Sách cho thấy rõ điều này. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, người dân sinh sống ven sông cần nâng cao cảnh giác, chủ động ứng phó với sự cố sạt lở, tránh thiệt hại về tính mạng, tài sản như vừa qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước