Số vụ tranh chấp lao động tập thể và đình công giảm tới 44%

Đăng Học-Thứ năm, ngày 28/02/2013 07:30 GMT+7

Ảnh: Lao động

[] Số vụ tranh chấp lao động tập thể và đình công của năm 2012 đã giảm tới 44% so với năm trước là con số được đưa ra trong buổi làm việc giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sáng 27/2.

Năm 2012, sự phối hợp hoạt động theo Quy chế giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều kết quả; qua đó, phát huy được vai trò của công nhân, viên chức, lao động trong thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước năm 2012.

Các cơ quan của Chính phủ, chính quyền các cấp đã phối hợp, có nhiều đề xuất, giải pháp hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp trong việc duy trì ổn định sản xuất, giải quyết việc làm, thu nhập, bảo đảm đời sống của người lao động cũng như xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Kết quả, số vụ tranh chấp lao động tập thể và đình công đã giảm tới 44% so với năm trước.

Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn đã ký và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp công tác với các Bộ, ngành trong thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, nhà ở, đảm bảo thực hiện quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Các hoạt động xã hội của công đoàn tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc góp phần chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, gia đình chính sách, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Công tác vay vốn hỗ trợ giải quyết việc làm cho công nhân, lao động được triển khai có hiệu quả.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp to lớn của đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động, các cấp công đoàn trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 - một năm có nhiều khó khăn thác thức. Thủ tướng cũng khẳng định, sự phối hợp giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là hết sức chặt chẽ, hiệu quả và đạt những kết quả thiết thực; qua đó Chính phủ tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành; tổ chức Công đoàn tiếp tục phát huy được vai trò, thực hiện tốt chức trách của mình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, năm 2013, hai bên tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; phối hợp chặt chẽ nhằm thực hiện hiệu quả Quy chế về mối quan hệ công tác; trong đó tập trung vào những trọng tâm, như phối hợp tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp; phối hợp xây dựng pháp luật, chính sách có liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, người lao động; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân, viên chức, lao động; cũng như tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Bên cạnh đó, hai bên cũng phối hợp tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua lao động sản xuất; kịp thời nắm bắt và giải quyết những vấn đề khó khăn liên quan đến việc làm, đời sống của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành chức năng đã xem xét và cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam liên quan đến việc xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp; về đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động, nhất là tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp khai khoáng; các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách cho công nhân, viên chức, lao động và tổ chức công đoàn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước