Tiến sỹ Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực cho biết: "Xăng E5 là một loại nhiên liệu hỗn hợp gồm 5% cồn sinh học và 95% xăng gốc khoáng thông thường. Cồn sinh học có nguồn gốc từ các thực vật như ngô, sắn, mía đường hoặc một số phụ phẩm trong nông nghiệp. Vì thế, nếu sử dụng cồn sinh học làm nguyên liệu có thể thay thế một phần cho nguyên liệu gốc khoáng.
Hiện xăng E5 đã được sử dụng khá phổ biến trên thế giới. Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong Viện cơ khí động lực, trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đã thực hiện nhiều thí nghiệm trên ô tô, xe máy đang lưu hành với xăng E5. Kết quả thực nghiệm đều cho thấy, khi sử dụng xăng E5, tính năng kỹ thuật của động cơ tương đương như khi sử dụng xăng Ron 92. Thậm chí, trong một số trường hợp, công suất của động cơ và tiêu hao nguyên liệu của động cơ khi sử dụng E5 được cải thiện. Bên cạnh đó, khí thải của động cơ khi sử dụng E5 cũng được cải thiện đáng kể so với khi sử dụng xăng thông thường.
Xăng E5 Ron 92 có tính chất tương đương xăng Ron 92 thông thường và đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam nên có thể khẳng định, sử dụng xăng E5 Ron 92 trên các phương tiện ô tô, xe máy đang lưu hành hoàn toàn an toàn, đảm bảo tính năng kinh tế, kỹ thuật của động cơ”.
Vấn đề xăng E5 sẽ tiếp tục được bàn luận dưới góc nhìn sâu sắc và đa chiều hơn trong số đầu tiên của "Vấn đề hôm nay" sẽ chính thức lên sóng VTV1 vào 22h00 tối nay (01/12). Mời Quý vị chú ý đón xem!
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online.