Sửa đổi Điều 170 Luật DN để gỡ khó cho doanh nghiệp FDI

Thu Trà -Chủ nhật, ngày 26/05/2013 08:17 GMT+7

Ảnh minh họa

 Theo tờ trình, việc sửa đổi Điều 170 Luật Doanh nghiệp là nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, sáng nay (25/5), các đại biểu làm việc tại Hội trường nghe Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật doanh nghiệp.

Theo tờ trình, việc sửa đổi Điều 170 Luật Doanh nghiệp là nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp đã đi vào sản xuất, kinh doanh ổn định, có lực lượng lao động gắn bó lâu dài, tiếp tục duy trì hoạt động đóng góp cho xã hội và ngân sách nhà nước, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để khuyến khích các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa đăng ký lại thực hiện dự án đầu tư mới và đầu tư mở rộng tại Việt Nam.

Đối tượng áp dụng của Điều luật sửa đổi này là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được cấp giấy phép đầu tư trước ngày 1/7/2006 và chưa thực hiện thủ tục đăng ký lại để hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2005.

Cũng theo tờ trình, Chính phủ đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 170 Luật Doanh nghiệp theo hướng bãi bỏ thời hạn đăng ký lại của Doanh nghiệp có vốn Đầu tư nước ngoài để cho phép các doanh nghiệp được lựa chọn không đăng ký lại hoặc đăng ký lại tại thời điểm thích hợp đối với doanh nghiệp. Nội dung sửa đổi này nhằm đảm bảo quyền tự chủ của doanh nghiệp trong việc quyết định phương thức tổ chức quản lý và hoạt động kinh doanh.

Về nội dung này, theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế, đa số thành viên của Ủy ban Kinh tế tán thành nội dung sửa đổi Khoản 2, Điều 170 của dự án Luật được Chính phủ trình Quốc hội. Tuy nhiên, một số ý kiến khác đề nghị : Cần quy định rõ trường hợp ưu đãi đầu tư doanh nghiệp đang được hưởng cao hơn so với việc áp dụng theo quy định của pháp luật tại thời điểm điều chỉnh, doanh nghiệp tiếp tục được hưởng ưu đãi đầu tư đó đến hết hiệu lực của giấy phép đầu tư.

Cũng trong sáng 25/5, Quốc hội đã Thảo luận ở hội trường về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011 và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật khoa học và công nghệ (sửa đổi).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước