Sức hút của nền giáo dục Nhật Bản

VTV News-Thứ bảy, ngày 04/05/2013 16:42 GMT+7

PGS.TS Ngô Minh Thủy. (Ảnh: VTV News)

 Để sinh viên Việt Nam có thêm thông tin và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi sang Nhật Bản, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Ngô Minh Thủy, Giám đốc Văn phòng hợp tác ĐHQG Hà Nội - ĐH Kyoto (VKCO) của Nhật Bản, cơ quan đại diện chung của tất cả các trường ĐH Nhật Bản tại Việt Nam.

PV: Xin chào bà Minh Thủy, năm vừa rồi chúng tôi có ghi nhận sự tăng vọt số lượng học sinh du học tại Nhật Bản. Theo bà, so với các quốc gia khác thế mạnh của du học Nhật Bản là gì?

PGS.TS Ngô Minh Thủy: Không ai phủ nhận được rằng, Nhật Bản là một nước có một nền giáo dục tiến tiến.Trong hệ thống các trường ĐH Nhật Bản có những trường xếp vào 30, 50, 100 của thế giới. Tuy nhiên, rất tiếc những thông tin này gần đây ở Việt Nam mới có nhiều người biết đến.

Quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản gần đây phát triển rất là tốt. Hiện nay, có hơn 1.000 công ty của Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam và con số này đang tiếp tục tăng lên. Điều này tạo điều kiện cho các em sinh viên Việt Nam sau khi du học trở về sẽ có điều kiện xin việc làm với một mức thu nhập cao.

Văn hóa Nhật Bản có rất nhiều điểm tương đồng với văn hóa Việt Nam và người Nhật cũng rất có thiện cảm với người Việt Nam, cho nên khi học sinh, sinh viên Việt Nam sang Nhật Bản học tập đã nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Cha mẹ muốn đưa con cái của mình đi du học, ngoài việc tiếp thu tri thức bố mẹ nào cũng muốn con cái tiếp thu được những lối sống tốt đẹp. Người Nhật lại nổi tiếng bởi những nét đẹp văn hóa ứng xử, vì vậy rất nhiều các bậc phụ huynh cho con đi du học cũng với mong muốn để con học thêm được những nét văn hóa ứng xử tốt của người Nhật.

Còn một ưu thế lớn nữa của du học Nhật Bản tôi nghĩ cần phải nói đến là mức học phí và sinh hoạt phí ở đây. Với những trường dạy tiếng mức học phí thường dao động ở mức 6.000-7.000 USD/năm, đắt nhất cũng chỉ khoảng 8.000 USD/năm.

Với những lý do trên, tôi nghĩ đó chính là thế mạnh của Nhật.

PV: Tuy nhiên, có một thực tế là có không ít bạn trẻ sang Nhật du học thông qua các công ty môi giới, nhưng khi sang đến nơi lại không đúng như mong muốn. Theo bà, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do đâu?

PGS.TS Ngô Minh Thủy: Khi đi du học các em học sinh sẽ có rất nhiều con đường để đăng ký. Tôi nghĩ, do điều kiện tiếp cận với các thông tin du học chính thống của các em còn thiếu và bản thân mỗi em chưa tìm hiểu kỹ các thông tin nên đã xảy ra tình trạng trên.

Theo tôi, ở một mức độ nào đó vai trò của các công ty tư vấn du học là cần thiết.

PV: Như chúng tôi được biết là có nhiều trường hợp du học sinh đăng ký đi du học tự túc ở các trường ĐH hoặc trường nghề ở một số quốc gia khác, nhưng khi sang đến nơi mới biết là trường học đó chỉ là trường "ma" hoặc là chất lượng không được như quảng cáo, ở Nhật có trường hợp như vậy không hay chỉ đơn thuần là vì chúng ta thiếu thông tin chính xác, thưa bà?

PGS.TS Ngô Minh Thủy: Ở bất kỳ quốc gia nào, tất nhiên hệ thống giáo dục sẽ có những trường chất lượng cao hoặc thấp hơn một chút, tuy nhiên tôi có thể khẳng định những trường "ma" hoặc trường lừa dối học sinh ở Nhật là không có.

PV: Chúng tôi thấy có một thực tế, có rất nhiều bạn trẻ đi du học nhưng thực chất là để đi làm là chính. Bà nghĩ sao về vấn đề này?

PGS.TS Ngô Minh Thủy: Với các em học sinh, sinh viên đi làm thêm là một vấn đề tốt chứ không phải là vấn đề gì đáng xấu hổ. Tuy nhiên, tôi nghĩ các em phải xác định đi học rồi đi làm thêm khác với việc dùng danh đi học để đi làm. Còn nếu các bạn trẻ mang tiếng là đi học để đi làm là chính, các bạn sẽ chắc chắn sẽ gặp phải những khó khăn nhất định.

PV: Cuối cùng bà có lời khuyên và những lưu ý dành cho những bạn trẻ và những gia đình có con muốn đi du học tại Nhật Bản?

PGS.TS Ngô Minh Thủy: Với tư cách là một nhà giáo, tôi nghĩ việc đi du học ở Nhật Bản là điều kiện rất tốt để con em của mình tiếp cận với một nền giáo dục tiên tiến.

Khi đi du học, các em có thể đi làm thêm, nhưng cần phải xác định mục đính nào là chính. Và khi đi du học bản thân mỗi em cần phải tìm hiểu kỹ về nền giáo dục đất nước đó, về trường và ngành mình du học. Trong trường hợp không hiểu, các em phải tìm đến thầy cô và các công ty tư vấn.

Trong rất nhiều công ty tư vấn hiện nay các em cũng cần có sự sáng suốt trong việc lựa chọn địa điểm tư vấn.

Rất cảm ơn bà đã tham gia cuộc trao đổi!

Mời quí vị theo dõi VIDEO toàn bộ nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên VTV với PGS.TS Ngô Minh Thủy tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước