Tái diễn mất an toàn lao động tại mỏ đá

Quý Thông-Thứ hai, ngày 11/03/2013 17:01 GMT+7

Hiện trường vụ nổ mìn ở xã Lại Xuân. Ảnh: TTVN

Gần một năm sau tai nạn, có lẽ những người đang lao động tại công trường khai thác đá xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đã quên cảm xúc kinh hoàng khi 9 người chết và bị thương hồi tháng 5/2012...

Không bảo hiểm, không bảo hộ lao động, chẳng ai có đủ trang thiết bị để đảm bảo sự an toàn cho họ trong môi trường đầy nguy hiểm. Vì thu nhập, những người thợ đá cũng dần quen với sự mất an toàn.

Anh Nguyễn Đình Nhu, thôn Pháp Cổ, xã Lại Xuân, Thủy Nguyên, Hải Phòng cho biết: “Lao động thế này bình thường, em chả thấy có gì là khó cả”.

Cùng thôn với anh Nhu, ông Đoàn Văn Đèm nói: “Đời sống chúng tôi nghèo, ở làng này không đi làm đá thì không biết làm gì mà kiếm sống. Mà nói chung làm an toàn hay không là do mình”.

Có một thực tế, đó là chủ sử dụng cố tình thờ ơ với tính mạng của người lao động, đã lấy lợi nhuận làm đầu mà quên đi vấn đề an toàn trong khai thác. Không trang bị đầy đủ thiết bị, phụ tùng cho người lao động.

Bằng những đoạn dây thừng thô sơ, những công nhân có thể trèo lên những ngọn núi cao hàng trăm mét. Đã có rất nhiều vụ tai nạn lao động dẫn đến chết người xảy ra do ý thức chủ quan của người lao động cũng như chủ sử dụng lao động.

Một nguyên nhân quan trọng khác ảnh hưởng đến sự an toàn trong quá trình khai thác ở các mỏ đá thời gian qua là trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác đá giữa các cấp, ngành địa phương còn chưa rõ ràng, thống nhất, thiếu các chế tài xử lý vi phạm, nhất là những vi phạm về kỹ thuật an toàn trong thiết kế và thi công khai thác đá. Ngay cả chính quyền UBND huyện Thủy Nguyên cũng không nắm bắt được tình hình thực tại, vẫn nghĩ mọi chuyện đúng theo quy định.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng khẳng định: “Hiện nay, khu vực mỏ đá Lại Xuân không còn tình trạng mất an toàn lao động nữa, chúng tôi đã hướng dẫn kiểm tra liên tục, các chủ doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn, đúng Luật an toàn lao động thì mới được khai thác”.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, công nghiệp khai thác chế biến đá phát triển mạnh. Thị trường đá ngày càng mở rộng, các mỏ đá được đầu tư nâng cao công suất, nhiều mỏ mới được đưa vào khai thác. Sự phát triển ồ ạt nhưng thiếu quy hoạch, tổ chức đã dẫn đến môi trường lao động bị xuống cấp và tình trạng vi phạm an toàn lao động trở nên phổ biến.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước