Tái định cư Thủy điện Bản Vẽ: Dân chưa an cư

Anh Thư-Thứ hai, ngày 11/02/2013 12:00 GMT+7

Nhiều ngôi nhà ở khu tái định cư thủy điện Bản Vẽ giờ bị bỏ hoang (Ảnh: Báo Gia đình xã hội)

Dự án thủy điện Bản Vẽ đã chính thức phát điện được gần 3 năm, tuy nhiên đến thời điểm này, việc ổn định cuộc sống cho hơn 3.000 hộ dân tái định cư vẫn  chưa có hồi kết.

Hơn 200 hộ quay lại Tương Dương làm ăn, đặc biệt có 26 hộ bán hẳn nhà tái định cư quay lại Tương Dương sinh sống lâu dài. Năm nay họ quyết định ăn Tết trong lòng hồ cùng nhiều thứ không.

Cả năm phát nương làm rẫy, 30kg lúa giống và sắn đã đem lại cho vợ chồng anh Lò Văn Tính và 3 đứa con có đủ lương thực mà không lo đói. Tết này anh còn có cả gạo nếp, đủ gói vài chục cái bánh không giống bánh chưng, vì chẳng phải hình vuông và cũng chẳng có nhân. Trong niềm vui Tết, khi hỏi về ý định cuộc sống sau này, anh Tính cho biết sẽ ở đây lâu dài. “Chính quyền không cho cũng chết ở đây, nếp đủ ăn là được rồi, xuống đó không làm được, Nhà nước hỗ trợ 1, 2 tháng gạo là hết…”.

Theo lãnh đạo huyện Tương Dương, 26 hộ dân quay lại vẫn đang được chính quyền vận động để họ trở về Thanh Chương ổn định cuộc sống. Thời điểm này, Chính phủ đã hỗ trợ thêm 3 năm lương thực, nhưng chỉ những hộ ở lại hoặc quay về Thanh Chương mới được cấp.

“Hiện nay các hộ đã cắt hộ khẩu và được hưởng chính sách ở Thanh Chương, còn ở Tương Dương thì không có. Hàng tháng, quý chúng tôi chỉ vào kiểm tra dịch để có văn bản phối hợp với Thanh Chương. Quan điểm là vận động dân quay về để đảm bảo điện, đường, trường, trạm, còn ở Tương Dương thì không bố trí được”, ông Trịnh Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương, Nghệ An cho biết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước