Tăng mức xử phạt liệu có làm trong sạch thị trường?

Kim Dung-Chủ nhật, ngày 10/03/2013 10:00 GMT+7

Phần lớn người tiêu dùng có tâm lý thích mua hàng giá rẻ, mà không cần quan tâm tới nguồn gốc xuất của sản phẩm (Ảnh minh họa)

 Theo Nghị định 08/2013/CP, tùy theo mức độ vi phạm, hành vi sản xuất kinh doanh hàng giả sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 100 triệu đồng. Tuy nhiên, tăng mức xử phạt hàng giả liệu có làm trong sạch thị trường?

Lâu nay, chợ Kim Biên TP.HCM là đầu mối bán sỉ hàng hóa về các tỉnh với số lượng lớn. Mặt hàng đồ chơi trẻ em tại chợ có rất nhiều mẫu mã phong phú, chỉ có điều hơn 90% hàng hóa này không có nhãn mác rõ ràng. Người bán biết bán hàng không có nhãn mác là vi phạm pháp luật, vì đã từng bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng có quá nhiều lý do để họ không thể không bán.

Một tiểu thương chợ Kim Biên nói: “Người có tiền sợ nhiễm độc, nên người ta mua hàng xịn, hàng tốt. Còn những người nghèo quá không có tiền thì phải mua hàng rẻ. Em chủ yếu bán hàng Trung Quốc, còn hàng công ty chỉ nhập khoảng 1%”.

Hiện nay, dù các công ty tốn rất nhiều chi phí xây dựng thương hiệu, thiết kế mẫu mã, nghiên cứu tính năng.. nhưng các sản phẩm đồ chơi thật chỉ chiếm thị phần rất nhỏ trong thị trường đồ chơi. Đa số các công ty đành bất lực nhìn hàng giả, hàng nhái nhãn hàng công ty mình tung hoành thị trường.

Bà Đặng Ngọc, GĐ Điều hành công ty Cổ phần Việt Tinh Anh, cho biết: “Tôi thấy chỉ sau 2 tuần có sản phẩm mới thì hàng giả, hàng nhái đã tràn ngập thị trường. Vấn đề này chúng tôi cũng đã làm công văn gửi ban quản lý thị trường nhưng không được hồi âm. Quy định có rồi nhưng không có kiểm soát sẽ không có tác dụng”.

Lợi nhuận cao chính là mấu chốt của việc các nhà sản xuất và tiểu thương bất chấp pháp luật khi bán hàng giả, hàng nhái, hàng lậu. Còn đối với người tiêu dùng lại thích hàng giá rẻ, cho nên cái vòng tròn này rất khó giải quyết chỉ bằng một giải pháp.

Bên cạnh tình trạng sản xuất và kinh doanh hàng giả, một bộ phận doanh nghiệp có đăng ký sản phẩm với chỉ tiêu chất lượng hàng hóa cụ thể, nhưng lại thêm những chi tiết gần giống với những thương hiệu đã có sẵn trên thị trường rất dễ đánh lừa người tiêu dùng. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra kiểm soát, các chuyên gia cho rằng, tuyên truyền pháp luật cũng cần có những quy định nghiêm ngặt hơn trong quá trình xét đăng ký kinh doanh sản xuất sản phẩm để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước