Mới đây, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM gửi một bản kiến nghị lên Thủ tướng về chủ trương của Bộ Giao thông vận tải cho phép tiếp tục thí điểm xe hợp đồng điện tử. Hiệp hội taxi 3 miền không đồng tình với báo cáo đánh giá sau 2 năm thí điểm xe hợp đồng điện tử và việc Bộ Giao thông vận tải đề xuất tiếp tục gia hạn hoạt động mà không có biện pháp quản lý chặt chẽ, không sửa chữa những sai sót.
Hiệp hội lấy ví dụ về việc Grab vẫn ngang nhiên tiếp tục dịch vụ GrabShare bất chấp lệnh cấm của Bộ Giao thông vận tải. Vấn đề thất thu thuế và doanh thu "chảy" ra nước ngoài của Uber, Grab cũng được nhấn mạnh.
Các hiệp hội này kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải có quy định tạm thời thay quyết định 24, trong thời gian chờ đợi Nghị định mới. Theo đó, đề xuất dừng gia tăng số lượng phương tiện đang hoạt động thí điểm vì đã quá nhiều. Không mở rộng các tỉnh, thành phố ngoài phạm vi hoạt động thí điểm. Uber, Grab phải ký hợp đồng với lái xe, không thông qua các hợp tác xã.
Hiệp hội cũng cũng kiến nghị có quy định về nhận diện cho Uber, Grab. Chế độ báo cáo, thống kê, đặt máy chủ ở Việt Nam và các quy định xử phạt nếu làm sai.
Lỗ hổng trong quản lý xe Grab, Uber VTV.vn - Khung pháp lý cho loại hình taxi công nghệ Uber, Grab còn hạn chế nên nhiều tranh chấp phát sinh giữa công ty và khách hàng chưa được giải quyết thỏa đáng.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!