Thanh toán không dùng tiền mặt: Khó khả thi

Nguyễn Trang - Ngọc Diệp-Thứ năm, ngày 31/01/2013 15:45 GMT+7

Ảnh minh họa

Ngay sau khi dự thảo của NHNN về việc cấm thanh toán bằng tiền mặt được công bố, nhiều ý kiến cho rằng, quy định này sẽ khó khả thi, bởi phần lớn người dân vẫn quen thanh toán bằng tiền mặt.

Hơn nữa, với những địa bàn mà hạ tầng ngân hàng còn quá yếu, với tỷ lệ 3 chi nhánh ngân hàng phải phục vụ đến gần 100.000 dân hay 7 tỉnh miền núi phía Bắc còn đang không có chi nhánh ngân hàng nào, thì Dự thảo này nếu muốn đi vào cuộc sống sẽ cần đến sự cố gắng của rất nhiều bên liên quan.

Sống ngay ở trung tâm thị xã của huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang và đã nhiều lần được biết tới tài khoản và thẻ ATM, nhưng chị Mạc Thị Thư rất hiếm khi dùng chúng để giao dịch thanh toán. Vì vậy, khi đi mua loại tài sản có giá trị khá lớn như xe máy thì chị cũng chỉ quen trả tiền mặt, lấy xe và mang về nhà chờ đi đăng ký.

Chị Thư nói: "Đi mua một chiếc xe máy mà phải ra ngân hàng giao dịch, rồi lập thẻ thì tôi thấy hơi bất tiện, tôi thường dùng tiền mặt vì qua ngân hàng rất rắc rối. Có người phải đi hàng chục cây số mới có cây ATM, thậm chí có thẻ rồi bảo rút tiền có khi cũng không biết các thao tác".

Ông Hoàng Ngọc Bích, Chủ cửa hàng xe máy Thị trấn Cầu Gỗ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang cho biết: "Nếu phải thanh toán bằng thẻ thì việc mua bán của tôi chắc sẽ bị hạn chế nhiều. Người dân ở đây không phải đi mua cái xe mà trả được hết tiền luôn, phải trả góp nhiều lần...".

Khi biết đến Dự thảo Nghị định thanh toán bằng tiền mặt có đề xuất mọi hoạt động thanh toán xe máy, ô tô, nhà đất phải thực hiện qua ngân hàng, chứ không được dùng tiền mặt, nhiều người dân ở khu vực nông thôn đều không khỏi lo ngại, bởi đa phần họ chỉ nghe đến tài khoản, thẻ ATM chứ bảo dùng như thế nào, giao dịch ra sao thì rất khó, nhất là khi mà cả huyện Yên Thế có duy nhất 3 chi nhánh ngân hàng và 3 máy ATM luôn trong tình trạng quá tải và ách tắc.

Nếu như ở các thành phố lớn, Dự thảo đề xuất thanh toán xe máy, ô tô, nhà đất không dùng tiền mặt trên phương diện nào đó có thể khả thi, thì ở những địa bàn giống như huyện Yên Thế, chính lãnh đạo của huyện cũng khẳng định, Dự thảo trên rất khó khả thi nếu xét đến thực tế hiện nay tại huyện cũng như nhiều huyện khác trong tỉnh Bắc Giang.

Không chỉ huyện Yên Thế, mà hạ tầng ngân hàng của nhiều huyện khác ở Bắc Giang hiện cũng rất kém. Lãnh đạo các huyện rất muốn “trải thảm đỏ” mời các ngân hàng về nhưng vì nhiều lý do, các ngân hàng thương mại cổ phần không mấy mặn mà. Thực tế này cho thấy, nếu muốn triển khai hoạt động thanh toán xe máy, ô tô, nhà đất hoàn toàn không dùng tiền mặt, cần đến sự nỗ lực về hạ tầng nhiều hơn nữa của chính quyền các tỉnh, huyện, Ngân hàng Nhà nước và quan trọng nhất là của các ngân hàng thương mại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước