Khi chính quyền địa phương thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạt, tình trạng này sẽ còn tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt.
Vào cuối tháng 4 vừa qua, chiếc xe tải khi cố vượt qua lối đi tự mở thuộc địa bàn phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đã bị đoàn tàu hàng lưu thông trên tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển đâm phải. Đáng nói, lối đi này đã được ngành đường sắt rào chắn nhưng người dân vẫn cố tình tháo dỡ để tiện lưu thông.
Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, ngành đường sắt lại tổ chức lắp đặt rào chắn lối đi tự mở này. Nhưng đây là đoạn đường vào khu vực công trường, nhiều xe vẫn cố tình vượt qua và để lại dấu tích.
Rào chắn, thu hẹp các lối đi tự mở qua đường sắt được xem là giải pháp góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Luật Đường sắt cũng quy định trách nhiệm quản lý những lối đi này thuộc chính quyền địa phương. Thế nhưng tại nhiều nơi, tình trạng người dân cố tình phá dỡ để tiện đi lại vẫn xảy ra. Điều đó cũng có nghĩa chính quyền địa phương chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình trong quản lý. Một khi các vi phạm không được xử lý kịp thời, những lối đi tự mở vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!