Bê, vác xe qua lối đi đã bị phá dỡ là điều dễ bắt gặp tại lối đi tự mở qua đường sắt ở thôn Trinh Hà, xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Sự lựa chọn đó có thể tiện lợi hơn so với việc đi theo đường gom đến đường ngang có gác chắn cách đó không xa, nhưng tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Điều đáng nói, dù biết nguy hiểm nhưng ngành đường sắt không thể thực hiện đóng đường ngang này.
Luật giao thông đường sắt đã quy định chính quyền địa phương phải có trách nhiệm quản lý, thu hẹp và tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt. Tuy nhiên theo thống kê, đến nay có khoảng 120 lối đi tự mở cần phải thu hẹp, nhưng bị người dân cản trở thực hiện hoặc tự ý phá dỡ để tiện lưu thông. Điều này cho thấy ở nhiều nơi chính quyền địa phương chưa thực sự nhập cuộc trong đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Hơn 73% số giao cắt giữa đường bộ và đường sắt là những lối đi dân sinh tự mở. Nhiều lối đi dù rộng nhưng không đảm bảo an toàn khi có độ dốc lớn và tầm nhìn bị hạn chế. Thế nhưng chỉ vì tiện lợi, nhiều người dân sẵn sàng lựa chọn đối diện với hiểm nguy rình rập.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!