Chiều 11/7, tại thành phố Quy Nhơn, 20 ngư dân có tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng đã cùng Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) thống nhất cơ bản việc sửa chữa tàu vỏ thép.
Riêng máy tàu hiệu Doosan của ngư dân Trần Đình Sơn nếu hư hỏng nặng, Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải thay mới đồng bộ. Ngoài ra, với từng hạng mục trên từng con tàu bị hư hỏng, Công ty TNHH MTV Nam Triệu cũng đề ra các giải pháp sửa chữa hoặc thay mới. Về cơ bản, 15 ngư dân đều đồng thuận với những phương án do công ty đóng tàu này đưa ra.
Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng nặng dù hoạt động chưa lâu.
Riêng với 5 tàu mà Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải sửa chữa, theo quan điểm ban đầu của UBND tỉnh Bình Định và ý kiến ban đầu của ngư dân, toàn bộ thép đóng tàu xuất xứ từ Trung Quốc phải được tháo ra, sau đó dùng thép Hàn Quốc để làm lại đúng theo thiết kế.
Tuy nhiên, nhiều bộ phận vỏ tàu được đóng bằng thép Trung Quốc chuẩn A đủ tiêu chuẩn, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đề nghị được giữ nguyên và chỉ những vị trí sử dụng thép không đạt chuẩn mới thay thế bằng thép Hàn Quốc. Vấn đề khó ở chỗ, nếu tháo toàn bộ thép Trung Quốc ra xem như phải đóng lại toàn bộ vỏ tàu.
Quá trình trên cần khoảng thời gian 8 tháng và sẽ kéo theo nhiều hệ lụy như: ngư dân không được ra khơi vì quá lâu, lãi suất ngân hàng tăng cao, nợ quá hạn kéo dài…
Cả 5 chủ tàu có tàu vỏ thép đóng bằng thép Trung Quốc cũng đã thống nhất với đại diện Công ty Đại Nguyên Dương là cách thức thay vỏ thép phải chờ ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Như vậy, đây là lần đầu tiên ngư dân và các đơn vị đóng tàu tìm được tiếng nói chung trong vấn đề khắc phục hậu quả tàu vỏ thép hư hỏng.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!