Khánh thành cầu vượt đường sắt Bắc-Nam với Quốc lộ 1A.
Tiểu dự án nút giao giữa đường sắt Bắc - Nam có tổng mức đầu tư 373,2 tỷ đồng, tổng chiều dài cầu và đường là 1.100m trong đó, phần cầu dài 324,3m, đường dẫn lên cầu dài 775,7m được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, vận tốc thiết kế 60 km/giờ, chiều rộng mặt cắt ngang cầu 20,5 m bao gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.
Là một trong Tiểu dự án trong dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ, nút giao cầu vượt đường sắt Bắc-Nam được đưa vào khai thác trước tiến độ 2 tháng là động lực kinh tế quan trọng cho tỉnh Nghệ An, rút ngắn đáng kể thời gian hành trình, nâng cao hiệu quả khai thác cho các phương tiện giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông tại nút giao này đồng thời tăng cường an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt, góp phần hoàn thiện dự án mở rộng Quốc lộ 1.
Tiểu dự án nút giao đường sắt Bắc - Nam với thời gian thi công 12 tháng và mốc tiến độ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 31/12/2014. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), Tổng công ty xây dựng Thăng Long, Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công công trình đã hoàn thành vượt tiến độ trước 2 tháng so với yêu cầu của Bộ.
“Việc về đích trước thời hạn là một tín hiệu tích cực, tiếp thêm động lực khích lệ để các gói thầu thi công khác quyết tâm hoàn thành Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa - Cần Thơ vào cuối năm 2015”, ông Vũ Hồng Phương, Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Thăng Long cho biết.
Phát biểu tại lễ thông xe, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đánh giá, đây là công trình có quy mô vốn đầu tư không lớn, kỹ thuật không phức tạp nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ trưởng cũng biểu dương người dân có dự án đi qua đã sớm bàn giao mặt bằng đồng thời hoan nghênh các đơn vị thi công có sự phối hợp chặt chẽ để xây dựng dự án vượt tiến độ 2 tháng.
“Ban quản lý dự án cùng các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại. Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với tỉnh để vận hành dự án đảm bảo an toàn tốt nhất, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục và bảo hành dự án” - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.
Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành giao thông cũng chỉ đạo Ban quản lý dự án hoàn thành việc thanh quyết toán cho các đơn vị, hoàn thành các hạng mục theo đúng thiết kế.
Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Nghệ An phối hợp, tạo điều kiện cho các dự án giao thông khác của Bộ Giao thông Vận tải triển khai trên địa bàn hoàn thành trong công tác giải phóng mặt bằng một cách nhanh nhất đặc biệt là thời gian tới sẽ khởi công dự án đường cao tốc Ninh Bình - Bãi Vọt đi qua tỉnh Nghệ An.