Thủ đoạn mới gian lận cước taxi

Đức Quang-Thứ sáu, ngày 10/05/2013 07:00 GMT+7

 Không chỉ sử dụng thiết bị điện tử cấy ghép vào đồng hồ cước, lái xe còn có thể điều khiển một cách tinh vi để làm tăng tiền cước theo ý muốn.

Một khách nước ngoài đi quãng đường khoảng 7km, lái xe bắt trả 980.000 đồng thay cho số tiền 98.000 đồng. Lái xe của hãng taxi Trung Việt đã phải trình diện cơ quan Công an và đang chờ bị xử lý. Theo lực lượng Thanh tra giao thông, thủ đoạn làm tăng giá cước theo ý muốn của các loại taxi này đều khá giống nhau, đó là cấy ghép các thiết bị điện tử kết nối với đồng hồ tính tiền và điều khiển từ xa.

Ông Bùi Ngọc Tân, Thanh tra GTVT đường bộ, Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Đối với đồng hồ tính cước mặc dù đã được niêm phong, nhưng lái xe đã tự ý cấy những vi mạch điện tử để làm kích xung sai lệch chỉ số tính cước trên đồng hồ. Còn để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng và khách hàng, lái xe sẽ rất tinh vi bằng cách điều khiển thay đổi giá tiền trên đồng hồ bằng nhiều hình thức khác nhau”.

‘ Thiết bị tạo xung điện được phát hiện năm 2008. Ảnh: báo Dân Việt

Nếu như trước đây, thiết bị điều khiển còn thô sơ được các lái xe gắn vào vô lăng hay cần số trên xe để tác động tăng giá cước, hành vi này dễ bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý, thì nay các lái xe chuyển sang hình thức tinh vi hơn. Thiết bị điều khiển được gắn vào điện thoại, hay bộ phận đóng mở cửa xe. Việc gian lận cước taxi diễn ra ở nhiều hãng khác nhau và hầu hết được phát hiện khi có phản ánh của khách hàng.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, thực tế này ở Hà Nội đang diễn ra khá phổ biến, do vậy hành khách khi có nhu cầu hãy gọi điện đến tổng đài hãng taxi có uy tín để đảm bảo quyền lợi. Bởi theo tính toán, Hà Nội hiện có trên 17.000 taxi hợp pháp và hơn 1.000 taxi dù cùng hoạt động, việc kiểm soát hàng ngày chất lượng của chừng đó chiếc đồng hồ tính cước là điều gần như không thể với lực lượng chức năng.

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết: “Sở GTVT cũng đã kiến nghị với phòng CSHS để có sự phối hợp điều tra xác minh làm rõ nguồn gốc địa điểm lắp đặt, hoặc các đơn vị, cá nhân đang chuyển các thiết bị này về lắp đặt để ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân".

Cũng theo lực lượng chức năng, việc gian lận cước taxi kiểu này diễn ra hàng ngày, chỉ có điều hành khách vẫn chấp nhận, không phản ánh hay tố cáo bởi mức̉ điều chỉnh tăng cước không lớn. Để kịp thời xử lý tình trạng này, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp nhận mọi thông tin phản ánh của người dân về lái xe taxi lừa đảo khách hàng qua hai số điện thoại đường dây nóng là: 04.38217922 và 0913217021.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước