Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN
Để sử dụng được dịch vụ thu phí không dừng, chủ phương tiện sẽ được phát miễn phí một thẻ định danh (E-Tag) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền trực tiếp hoặc nạp qua Internet, qua ngân hàng, gửi tin nhắn SMS, thậm chí bằng thẻ cào điện thoại. Khi xe đã dán E-Tag chạy vào làn thu phí, hệ thống tự động nhận diện bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống ăng-ten phát tín hiệu để đọc thẻ E-Tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản. Nếu đủ điều kiện, các thanh chắn barie sẽ mở tự động để xe qua.
Công nghệ thu phí không dừng được đánh giá phù hợp với nhiều loại thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1-230 km/h, độ chính xác tới 98%. Tổng thời gian xe qua trạm chỉ còn 3-5 giây, sẽ hạn chế ùn tắc giao thông. Hơn thế nữa, tại cuộc họp với các chủ đầu tư dự án BOT, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc lắp đặt trạm thu phí không dừng là việc làm bức thiết. Đồng thời, để thuận tiện trong quản lý chung cho toàn hệ thống cũng như tiết kiệm chi phí đầu tư, việc lắp đặt và thu phí chung sẽ do một đơn vị thực hiện.
Tại Đài Loan (Trung Quốc), hiện có 321 cổng thu phí như thế này. Mỗi ngày, trung bình có hơn 14 triệu lượt xe nộp phí tự động, ngày cao điểm lên đến 21 triệu lượt xe. Với công nghệ này, hàng chục ngàn nhân công cũng như kinh phí in vé được tiết kiệm và hoàn toàn minh bạch các khoản thu
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!