Thu phí vào nội đô Hà Nội: Nên hay không?

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 26/10/2019 06:27 GMT+7

VTV.vn - Đề án thu phí vào nội đô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân Thủ đô cũng như “động chạm” đến nhiều nhóm lợi ích trong xã hội.

Giao thông Hà Nội vào giờ cao điểm cũng kẹt cứng như những thành phố nổi tiếng tắc đường như Manila (Philippines) hay Jakarta (Indonesia). Vào giờ cao điểm, tốc độ lưu thông trung bình trong thành phố không đạt nổi 5 km/h, tức là di chuyển 5 km phải mất 1 tiếng, và chẳng khác nào tốc độ đi bộ.

Hà Nội ngày càng tắc nghẽn nghiêm trọng khi trung bình mỗi tháng lại có thêm 27.000 ô tô, xe máy đăng ký mới. Đây mới chỉ là con số "cứng", con số "mềm" là các tỉnh, thành phố hàng ngày ra vào Thủ đô rất lớn. Vì thế, ách tắc giao thông là điều dễ hiểu khi hạ tầng giao thông của Hà Nội không theo kịp với lượng xe lớn như vậy.

Vì thế, Hà Nội đang lấy ý kiến của người dân và các cơ quan liên quan, các nhà khoa học để xây dựng đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phụ vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng. Và đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn Hà Nội có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường được đưa ra.

Đây là 2 đề án khá phức tạp và nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân Thủ đô cũng như "động chạm" đến nhiều nhóm lợi ích trong xã hội.

Ông Ngô Anh Tú - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải Hà Nội là khách mời trong chương trình Vấn đề hôm nay ngày 25/10 sẽ cùng bàn luận để làm rõ hơn về vấn đề này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước