Tin đồn thất thiệt, người trồng bắp lao đao

Quỳnh Anh -Thứ năm, ngày 07/03/2013 14:50 GMT+7

Bắp ở Cẩm Nam đang ứ lại rất nhiều vì không bán được bắp luộc, khi nhiều người tiêu dùng đang tẩy chay vì nghe theo tin đồn. Ảnh: cand

 Từ hơn ba tháng nay, thông tin thất thiệt về việc bắp Hội An được luộc bằng pin khiến người dân vùng bắp nổi tiếng như Cẩm Nam, Cẩm Kim của thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam khốn đốn.

Những ngày này, lò bắp của bà Đỗ Thị Thiện, phường Cẩm Nam, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam chỉ còn nấu 2 thùng bắp mỗi ngày, thay vì 6 thùng như mọi năm. Kể từ khi có tin đồn các lò bắp ở Hội An dùng pin kẽm và chất độc hại để luộc, các chủ lò bắp phải giảm 1/3 lượng bán ra mà vẫn không tiêu thụ hết.

Bà Đỗ Thị Thiện bức xúc: “Tin đồn như vậy nên khách không ăn, mà họ không ăn thì nhà nông chết. Người buôn cũng khốn đốn. Nghề bán bắp của tôi đã ba đời rồi, chưa bao giờ bỏ cái gì vào…”.

Theo ông Phạm Công Định, Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Nam, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam: “Lâu nay các lò bắp trên địa bàn được địa phương và các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, các lò ở địa phương vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Theo các chủ lò bắp, quy trình luộc bắp vô cùng đơn giản là chỉ nấu bằng thùng thiếc trong vòng 3 giờ đồng hồ, đôi khi các chủ lò bỏ thêm đường phèn và muối để có hương vị đậm đà. Song tin đồn thất thiệt đã làm 18 lò bắp ở Hội An với hơn 500 lao động sống bằng nghề trồng và bán bắp phải lao đao từ 3 tháng nay. Nhiều hộ nông dân đã tính đến chuyện phá bắp trồng các loại cây khác khi giá bắp bán tại bãi chỉ bằng một nửa so với trước.

Vùng bắp đặc sản nổi tiếng ở Hội An với hơn 150 ha sẽ lâm vào cảnh điêu đứng thật sự nếu không có những giải pháp kịp thời để giữ gìn danh tiếng bắp Hội An.

Ông Cao Chinh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Về phía trách nhiệm của Hội, chúng tôi cùng Hội cơ sở động viên bà con thực hiện nghiêm túc an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến bắp, thời gian tới Hội sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chuyên môn phục tráng lại giống bắp nếp của Hội An”.

Lâu nay, việc tung tin đồn thất thiệt khiến nông dân trong nước lao đao không phải là ít. Qua câu chuyện bắp Hội An có thể thấy rằng, chính việc sử dụng hóa chất hay các phụ gia độc hại ở các vùng nông thôn nước ta là mảnh đất màu mỡ cho tin đồn có đất sống khiến nhiều hộ khác bị vạ lây. Vì vậy, cộng đồng ở các vùng quê phải tự bảo vệ uy tín của mình, trước hết bằng cách nói "không" với việc ham lợi, xem thường tính mạng người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước