Điều này cũng đồng nghĩa với việc cả chục nghìn người gồm: người tập sự, lao động biên chế chuyển sang làm công việc đặc thù và người lao động theo Hợp đồng 68 như: nhân viên bảo vệ, lái xe, nhân viên vệ sinh, bảo trì thiết bị vẫn chưa thể nhận được thu nhập tăng thêm.
Nếu chi tiền thu nhập tăng thêm cho các đối tượng bổ sung, TP.HCM dự tính cần chi từ ngân sách 720 tỷ đồng nữa. Đại diện Sở Tài chính TP.HCM cho biết chưa đảm bảo nguồn tiền này lấy từ đâu. Bên cạnh đó, theo quy định, 3 đối tượng bổ sung chi thu nhập tăng thêm nằm ngoài Nghị quyết 54. Như vậy, câu hỏi được đặt ra lúc này là nếu không thể đi ngược với Nghị quyết 54, nguồn kinh phí này sẽ được thực hiện như thế nào để đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Theo tính toán, nếu cân đối tốt, năm 2019 TP.HCM sẽ chi thu nhập tăng thêm 1,2 lần lương theo vị trí công việc. Tuy nhiên, nếu có thêm 10.000 người được bổ sung theo tờ trình, con số 1,2 lần này sẽ phải nhỏ đi. Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, đây là sự chia sẻ cần thiết cho những người cộng tác với mình nhưng không phải là công chức, không nằm trong biên chế.
Theo các đại biểu, việc để lại xem xét tờ trình này là cần thiết bởi điều đó không có nghĩa là 3 nhóm đối tượng trên không được quan tâm. Trái lại, để đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng này, UBND TP.HCM sẽ phải có những khảo sát cụ thể hơn để tờ trình sớm được thông qua.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!