TP.HCM: Khó ngăn chặn kinh doanh gia cầm trái phép

Trọng Ninh-Thứ ba, ngày 21/05/2013 22:42 GMT+7

Ảnh minh họa

 Tại TP.HCM, sự chống đối ngày càng quyết liệt của các đối tượng kinh doanh gia cầm trái phép đối với lực lượng chức năng khiến cho hoạt động ngăn chặn dịch bệnh trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Tại khu vực chợ Bình Chánh, người kinh doanh gia cầm trái phép dùng mọi thủ đoạn để giành giật lại những con gia cầm bị lực lượng chức năng thu giữ. Sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng đã khiến cho không ít người phải bàng hoàng khi chứng kiến.

Cuộc sống cơm áo gạo tiền khiến người ta cố tình quên đi mối nguy hại của dịch bệnh, và một khi ý thức pháp luật đã không còn thì họ cũng sẵn sàng bắt chấp mọi thứ, kể cả mang sinh mạng của con trẻ vào những cuộc chống đối kịch liệt. Tình trạng nóng bỏng này hầu như ngày nào cũng diễn ra trên khắp địa bàn huyện Bình Chánh mỗi khi lực lượng chức năng vào cuộc.

Ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng trạm Thú y quận Bình Chánh TP.HCM cho biết: “Trước đây người ta chỉ thường giật lại hàng là chủ yếu, nhưng hiện nay người ta sẵn sàng chống trả lại. Thêm những đối tượng bên ngoài kích động, người ta quay lại tấn công lực lượng làm nhiệm vụ”.

Trở lại với "sức nóng" ở khu vực quanh chợ Bình Chánh. Mặc dù lệnh cấm buôn bán gia cầm sống đã được ban bố từ nhiều tháng, nhưng lực lượng chức năng dù đã tìm đủ mọi cách vẫn không thể ngăn chặn.

Mỗi khi lực lượng này xuất hiện, gia cầm lậu sẽ lập tức trở thành những quả “bóng rổ” để các đối tượng truyền nhau đọ sức với lực lượng thu giữ. Một “trận bóng” bất đắc dĩ đầy nước mắt và người thắng cũng chẳng vui vẻ gì.

Ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng trạm Thú y quận Bình Chánh TP.HCM cho biết thêm: “Ban quản lý chợ cho rằng khu vực bên ngoài chợ không thuộc Ban quản lý mà là của chính quyền địa phương, nhưng chính quyền địa phương lại nói khu vực này là của chợ, thành ra không biết xử lý thế nào”.

Theo đại diện thú y Bình Chánh, việc đùn đẩy trách nhiệm quản lý là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trang khó xử lý dứt điểm các tụ điểm kinh doanh trái phép.

Với những gì đang diễn ra tại đây cho thấy, một khi ý thức phòng dịch bệnh của người dân đã không còn, cộng với thái độ thiếu kiên quyết của Ban quản lý chợ, dẫn đến sự chống đối quyết liệt của những đối tượng kinh doanh gia cầm trái phép với lực lượng chức năng.

Một bức tranh chống dịch đầy hỗn độn vẫn còn nóng bỏng tại địa bàn này. Hơn nữa tình trạng này đã kéo dài từ rất lâu, khiến không ít người đặt câu hỏi: Phải chăng vì lợi nhuận cao khiến người ta bất chấp tất cả? Hay đó là sự bất lực của chính quyền địa phương trong thực thi luật pháp?

Xem lại VIDEO "Chống quyết định kinh doanh gia cầm trái phép" tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước