Trông giữ xe Hà Nội: Tiền tỷ chảy vào túi ai?

Phạm Kiên-Thứ sáu, ngày 31/05/2013 18:08 GMT+7

 Với khoảng 400.000 xe ô tô và 4 triệu xe gắn máy, mỗi năm người dân Thủ đô Hà Nội đang bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng chỉ để gửi xe. Tuy nhiên, số tiền lớn này đang chảy vào túi ai?

Theo ghi nhận của phóng viên VTV vào một buổi sáng bình thường ở phố Hai Bà Trưng, với 5.000 đồng/lượt bãi gửi xe của công ty cổ phần 901 luôn đông nghịt người. Hầu hết khách gửi xe tại đây là những người đi khám, chữa bệnh vì vậy chẳng ai còn đầu óc để nghĩ đến chuyện phí gửi xe đắt hay rẻ, đúng giá hay phá giá.

Hàng tháng, công ty 901 khoán gọn cho những người trông xe một con số. Trong nhiều trường hợp, con số khoán không bao gồm lương bảo hiểm hay bất kỳ khoản thu nhập nào của những người trông xe.

‘ Ảnh minh họa

Không chỉ thu tiền trực tiếp từ khách gửi xe, những đơn vị khai thác kinh doanh điểm đỗ xe còn có khoản thu rất đáng kể từ các cửa hàng thương mại và thậm chí là cả những tổ chức có trụ sở ngoài mặt phố. Ở khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, 99% nhà mặt phố được trưng dụng làm nhà hàng, cửa hàng hoặc biến thành trụ sở.

Hành vi dừng đỗ xe trái phép, bất kể là ô tô hay xe máy tại Hà Nội đang bị xử phạt mỗi lúc một gắt gao với mức phạt càng ngày càng nặng. Vì thế, những vị trí kẻ sơn trắng trên vỉa hè, ở lề đường đang được ví như những con gà đẻ trứng vàng.

Theo khảo sát sơ bộ của thanh tra giao thông Hà Nội, toàn thành phố có trên 120 điểm trông giữ ô tô xe máy có giấy phép. Tổng diện tích được cấp phép khoảng 300.000m2. Thực tế, con số này phải lớn hơn nhiều vì chỉ riêng lượng ô tô của Hà Nội đã xấp xỉ 400.000 chiếc và xe máy không dưới 4 triệu chiếc. Đấy là chưa kể lượng xe các tỉnh ra vào Thủ đô mỗi ngày.

Các đơn vị kinh doanh điểm đỗ xe có thu phí cho biết, dù không phải đầu tư bất cứ khoản gì nhưng dịch vụ giữ xe phải sử dụng một lượng lớn nhân viên để thu tiền và xé vé. Việc chi phí trả lương, bảo hiểm và phí sử dụng vỉa hè lề đường quá cao gần như ngốn sạch lợi nhuận của công ty họ.

Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ của Cục Thuế Hà Nội năm 2012 khoản thu từ phí sử dụng vỉa hè, lề đường trên địa bàn toàn thành phố chưa tới 40 tỷ đồng. Tức là chưa bằng 1% chi phí gửi xe mà người dân chi trả. Như vậy hàng ngàn tỷ đồng phí gửi xe đã và đang rơi vào túi ai? Đây là câu hỏi mà dư luận đặt ra từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước