Tuyển sinh khu vực ĐBSCL: Bổ sung 3 đối tượng ưu tiên

CSTN-Thứ tư, ngày 20/03/2013 17:33 GMT+7

Ông Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ.(Ảnh: VTV News)

 Để giúp các em thí sinh khu vực ĐBSCL có thêm thông tin tuyển sinh về kỳ thi ĐH, CĐ 2013, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ. Năm ngoái ông Xê là Phó Chủ tịch Hội đồng cụm thi Cần Thơ, ĐBSCL.

PV: Thưa ông, chúng tôi được biết năm nay qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ có bổ sung một số ưu tiên cho thí sinh dự thi tại khu vực ĐBSCL, ông có thể cho biết cụ thể hơn những ưu tiên này là gì không?

Ông Đỗ Văn Xê: Năm nay, trong qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ có bổ sung thêm 3 đối tượng ưu tiên cho thí sinh dự thi khu vực ĐBSCL: Thứ nhất, các thí sinh tham dự tập huấn các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Thứ hai, các học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo KHKT Quốc tế. Thứ ba, các thí sinh sống tại các 20 khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo tại khu vực ĐBSCL. Những thí sinh thuộc diện ưu tiên này, nếu học tại khu vực ĐBSCL 3 năm và đã tốt nghiệp THPT sẽ được tuyển thẳng vào các trường ĐH của khu vực ĐBSCL.

PV: Vậy đối với những em học sinh thuộc diện ưu tiên như trên, khi làm thủ tục giấy tờ để được hưởng chế độ ưu tiên có phức tạp không, thưa ông?

Ông Đỗ Văn Xê: Đối với các em thuộc diện ưu tiên, bắt buộc các em phải có giấy tờ chứng minh để phù hợp với 3 điều kiện nêu trên. Chẳng hạn, các em phải có hộ khẩu chứng minh đã sống tại ĐBSCL, bản sao về học bạ để chứng minh đã học tại trường đó và giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT.

PV: Năm nay bộ GD&ĐT quyết định tăng lệ phí tuyển sinh, ở ĐBSCL vẫn đang có nhiều thí sinh thuộc diện khó khăn. Vậy liệu việc tăng lệ phí tuyển sinh năm nay có ảnh hưởng gì tới các em thí sinh không thưa ông?

Ông Đỗ Văn Xê: Năm ngoái lệ phí tuyển sinh là 80.000 năm nay là 105.000 đồng. Như vậy mức lệ phí đã tăng lên 25.000 đồng. Với mức sống của nhiều hộ dân ĐBSCL nhiều em thí sinh và phụ huynh cũng có lo lắng, tuy nhiên xét về tổng chi phí tham dự kì thi chúng tôi thấy cũng không nhiều lắm.

PV: Theo đánh giá chung của bộ GD&ĐT, vài năm trở lại đây một số ngành như Tài chính, Ngân hàng đã bão hoà và thừa nhân lực. Ông có tư vấn gì cho các em định lựa chọn những ngành thi này trong năm nay?

Ông Đỗ Văn Xê: Tôi nghĩ chúng ta không nên quá lo lắng về những vấn đề này. Hiện tượng các nhóm ngành trên kiếm việc làm hơi khó. Tôi nghĩ đó chỉ là một bước tạm thời, đặc biệt trong thời gian gần đây kinh tế có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, điều quan trọng là thí sinh chọn các ngành này cần chú ý nhu cầu của 4 năm về sau, chứ không phải nhu cầu của năm nay. Bởi năm nay, nếu những ngành này xã hội đang thừa nhu cầu, 4 năm sau sẽ có thể khác đi. Bên cạnh đó, các thí sinh cũng cần lưu ý, khi đậu vào một trường nào đó, các em vẫn có thể học thêm song song được một chuyên ngành thứ hai.

Vâng rất cảm ơn ông về những những thông tin này!

Mời quí vị và các bạn theo dõi VIDEO toàn bộ cuộc trao đổi của phóng viên VTV với ông Đỗ Văn Xê tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước