Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 17

Thu Trà-Thứ ba, ngày 09/04/2013 14:03 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì và phát biểu khai mạc phiên họp. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

 Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, sáng nay (9/4) Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc phiên họp lần thứ 17, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày hôm nay (9/4) đến hết ngày 18/4.

Tại phiên họp này, UBTVQH cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 sau khi đã tiếp thu ý kiến của nhân dân; một số vấn đề quan trọng, còn ý kiến khác nhau của các Dự án luật: Phòng, tránh giảm nhẹ thiên tai; Khoa học và công nghệ (sửa đổi); Giáo dục quốc phòng - an ninh và đặc biệt là hai Dự án luật được đông đảo người dân quan tâm là: Luật Đất đai (sửa đổi) và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Các Dự án luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; luật Mặt trận Tổ quốc (sửa đổi) cũng sẽ được UBTVQH cho ý kiến.

Bên cạnh đó, UBTVQH sẽ cho ý kiến về nhiều vấn đề quan trọng khác như quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2011; tờ trình của Chính phủ về một số giải pháp về thuế nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh; dự kiến chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH hội năm 2014; dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013 và khóa XIII của Quốc hội.

Ngay trong buổi sáng nay (9/4), UBTVQH đã cho ý kiến về dự kiến chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH năm 2014. Các ý kiến cơ bản nhất trí với tờ trình của Văn phòng Quốc hội trước 8 vấn đề đã lựa chọn vì đây là những vấn đề được đông đảo cử tri và nhân dân cả nước quan tâm.

Một số ý kiến đề nghị: Cần thực hiện việc giám sát chương trình tái cơ cấu kinh tế, trong đó có việc tái cơ cấu tại các tập đoàn kinh tế nhà nước và ngân hàng thương mại; có ý kiến đề nghị giám sát các chính sách giảm nghèo, phát triển bền vững; biến đổi khí hậu ở ĐBSCL và giám sát việc thí điểm không tổ chức Hội đồng Nhân dân.

UBTVQH nhất trí chọn 3 vấn đề để Quốc hội cho ý kiến giám sát đó là: Việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư, xây dựng các công trình thuỷ điện; tái cơ cấu tổng thể phát triển bền vững nền kinh tế; chính sách giảm nghèo. UBTVQH thống nhất chọn 2 vấn đề giám sát tại UBTVQH đó là chương trình Biến đổi khí hậu ở ĐBSCL và Hiệu quả tổng thể về kinh tế, xã hội gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng của 2 dự án Tân Rai và Nhân Cơ do Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước