Vận chuyển gia cầm trái phép vẫn lén lút hoạt động

Trọng Ninh-Thứ hai, ngày 29/04/2013 12:07 GMT+7

Gia cầm sống được bày bán nhiều ở các cửa ngõ vào TPHCM. Ảnh: SGGP

 Mặc dù ngành chức năng đang nỗ lực tìm các biện pháp ngăn chặn, nhưng bằng cách này hay cách khác, gia cầm lậu vẫn có mặt ở khắp mọi ngõ ngách trong TPHCM.

Từ khi có lệnh cấm kinh doanh vận chuyển gia cầm sống không rõ nguồn gốc tại TP.HCM, một số đối tượng buôn bán gia cầm sống đã chuyển sang hoạt động lén lút. Mặc dù ngành chức năng đang nỗ lực tìm các biện pháp ngăn chặn, nhưng bằng cách này hay cách khác, gia cầm lậu vẫn có mặt ở khắp mọi ngõ ngách trong thành phố. Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh buôn bán gia cầm của các cơ quan chức năng tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù các biện pháp vẫn được thắt chặt, nhưng trên các tuyến đường từ ngoại ô dẫn vào thành phố vẫn bắt gặp không ít cảnh tượng những chiếc xe gắn máy chất đầy gia cầm băng ra đường phố từ một ngõ hẻm nào đó rồi bất ngờ lại mất hút... khiến các lực lượng chức năng cũng khó kiểm soát.

Ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Chi cục trưởng Chi cục thú y TP.HCM cho biết: “Một số đối tượng thường vận chuyển gia cầm vào đêm khuya hoặc có lực lượng cảnh giới đi trước để tránh bị kiểm tra”.

Trên trục đường dẫn vào khu vực chợ đầu mối Bình Điền thuộc địa bàn Quận 8 TP.HCM, gia cầm sau khi đã vận chuyển trót lọt vào thành phố và đã được bày bán la liệt khi trời còn chưa sáng.

Theo ông Huỳnh Tấn Phát, hoạt động buôn bán gia cầm trái phép đã hình thành số đối tượng kinh doanh lớn. Họ thuê mướn người khác để hưởng lợi nhuận trên đầu con gia cầm. Lợi nhuận kinh doanh gia cầm sống trái pháp luật rất cao. Một người kinh doanh có thể thu được từ 20.000 - 30.000 đồng khi bán được một con gia cầm, do đó các đối tượng không có việc làm chọn nghề này để có thu nhập.

Chặn đường này thì đi đường khác! Vận chuyển bằng phương tiện này không được thì bằng phương tiện khác… Không ít cảnh người đi chung xe với gia cầm, còn gia cầm nhiều khi cũng bị chết ngạt trong những bọc nilon giấu trên xe khách.

Theo quan sát của phóng viên VTV, do quốc lộ 1A có lập một số trạm kiểm dịch, nên các đối tượng vận chuyển gia cầm trái phép đã lựa chọn tuyến đường dẫn vào cao tốc Trung Lương đến trung tâm TP.HCM để qua mặt được lực lượng chức năng. Đây cũng là tuyến đường các lực lượng chức năng đã thu giữ được một khối lượng lớn gia cầm lậu từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM trong thời gian qua. Tuy nhiên, khi bị bắt giữ, đa số các đối tượng đều không nhận mình là chủ nhân của các loại gia cầm để tránh bị xử phạt hành chính.

Là nơi tiêu thụ sản phẩm gia cầm lớn nhất nước, mỗi ngày gia cầm từ các tỉnh vận chuyển về TPHCM để giết mổ khoảng 58.000 đến 62.000 con. Các điểm kinh doanh gia cầm sống không rõ nguồn gốc chủ yếu tại các vùng ven. Ngành chức năng cũng đã phát hiện trường hợp gia cầm bị nhiễm cúm A/H5N1 trong thời gian gần đây.

Ông Huỳnh Tấn Phát nói: “Trong thời gian qua, hàng ngày, vẫn có đối tượng lén lút vận chuyển gia cầm bằng xe khách, xe máy. Các lực lượng chức năng ở TP.HCM xử lý gia cầm không rõ nguồn gốc bình quân mỗi ngày trên dưới 1.000 con gia cầm tương đương với số lượng vài trăm kilogram”.

Đại diện Cục thú y thành phố cũng cho hay, khó khăn nhất hiện nay là chưa có chế tài mạnh trọng việc phối hợp với các địa phương tróc nã tận gốc các đối tượng kinh doanh gia cầm trái phép, nhất là những chủ chứa gia cầm cung cấp cho những điểm bán. Đó là vấn đề quan tâm đặc biệt hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước