Vì sao nhiều tuyến đường ở TP.HCM sụt lún nghiêm trọng?

Nam Việt (Ảnh khai thác)-Chủ nhật, ngày 31/03/2013 21:44 GMT+7

Mặt đường sụt lún tại đại lộ Đông - Tây, TP. HCM.

Tại TP.HCM, nhiều tuyến đường trọng điểm đang bị hư hại, mặt đường sụt lún gồ ghề, gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.

Để đảm bảo an toàn, các phương tiện đi qua các tuyến đường sụt lún phải giảm tốc độ, dẫn đến ùn ứ giao thông, gây ách tắc trong vận chuyển hàng hóa.

Từ nhiều tháng qua, tại khu vực Cảng Cát Lái, đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP.HCM cùng rất nhiều tuyến cầu, đường vành đai thành phố bị sút lún và hư hỏng nghiêm trọng.

Cầu vượt ngã tư Thủ Đức - cây cầu được xây dựng nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông cho đường huyết mạch tại cửa ngõ Đông Bắc TP. HCM, vừa khánh thành được 2 tháng đã bị lún mặt nền, kéo dài hàng chục mét, tạo thành rãnh sâu hơn khoảng 15cm. Điểm lún nặng nhất là ở giữa cầu, thuộc phần đường dành cho xe ô tô tải, hướng từ TP.HCM đi Hà Nội.

Theo thiết kế, cầu vượt Thủ Đức có chiều dài 570m, với 4 làn xe, dành cho mọi loại ô tô có tải trọng theo tiêu chuẩn HL - 93, tương đương 30 tấn. Nhưng theo ghi nhận, tải trọng của các xe tải và xe container chở hàng đi qua chiếc cầu này cao gấp nhiều lần mức 30 tấn.

PGS.TS Phạm Xuân Mai, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM cho biết: "Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng sụt lún nghiêm trọng như vây. Tuy nhiên, tôi nghĩ nguyên nhân chính là do xe chở quá tải. Xe container chở hàng gần 40 tấn, trong khi Cầu Sài Gòn chỉ cho phép tải trọng dưới 32 tấn."

Người dân sinh sống ở khu vực ảng Cát Lái, quận 2, TP. HCM rất bức xúc về tình trạng sụt lún tại đường Đồng Văn Cống. Do phần đường hẹp, mỗi hướng chỉ có 2 làn xe, nên mỗi lần xe bus chuyển hướng vào lề phải đón khách, các loại xe hai bánh phải chuyển hướng tạm thời sang làn xe tải, vướng phải vết nứt rãnh, khả năng xảy ra tai nạn là rất cao.

Tại đường Mai Chí Thọ, thuộc phường An Phú, Q2, TP.HCM, hướng từ cảng Cát Lái đi quốc lộ 1A, mặt đường bị biến dạng nghiêm trọng. Cả một đoạn đường dài gần 500 mét, trên làn xe ôtô tải đều bị nổi những cụm nhựa đường gồ ghề. Đoạn lún nặng nhất được xác định nằm tại ngã tư Mai Chí Thọ - Lương Định Của, độ lún ở đây từ 10 - 15cm so với mặt đường. Đoạn đường trồi sụt này đã được cơ quan quản lý tu sửa nhiều lần, tuy nhiên vẫn không cải thiện được tình hình.

‘Nhận định ban đầu cho thấy nguyên nhân dẫn tới sụt lún tại các cung đường này là do xe quá trọng tải gấp 3 - 4 lần trọng tải quy định.

Ông Lê Văn Đơ, số 216D Lương Định Của, phường An Phú cho biết: “Tôi nghĩ là do xe chở quá trọng tải, các xe khi chạy tới đèn xanh đèn đỏ rồi dừng lại phanh gấp, do đó mặt dường càng mau sụt lún hơn”.

Trước sự cố này, đơn vị tư vấn, giám sát đã cho khoan lấy mẫu nhựa đường ở 29 vị trí để phân tích nguyên nhân. Mặt khác, đơn vị này cũng đang lập báo cáo về tải trọng của các đoàn xe ra vào Cảng Cát Lái.

Theo ông Nguyễn Chí Thân, Giám sát viên, Công ty tư vấn giám sát OCC ARIENT: “Xe chở quá tải qua lại các tuyến đường rất nhiều, chở vượt tải gấp 3 - 4 lần so với tải trọng cho phép. Các nhà thầu đã kiểm tra, theo dõi và thậm chí đã thấy có xe có trọng tải lên đến 123 tấn”.

Theo quy định, việc kiểm tra, xử lý tải trọng phương tiện giao thông thuộc thẩm quyền của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông. Nếu các đơn vị này buông lỏng trách nhiệm, làm ngơ trước hành vi chở quá tải, sẽ dẫn đến hậu quả đường giao thông bị tàn phá nghiêm trọng.

Điều tất yếu xảy ra, sẽ cần sửa chữa những mặt bằng sụt lún này và sẽ sửa bằng tiền thuế của người dân đóng góp. Do đó, để quản lý và bảo vệ những công trình hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng, đòi hỏi phải sớm có cơ chế giám sát và tăng cường hơn nữa hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước