Ảnh minh họa.
Đây là khẳng định vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đưa ra tại Hội nghị về Đóng mới và Nâng cấp Tàu cá theo Nghị định 67, diễn ra tại Bình Định.
17 tàu cá do 2 công ty này đóng mới theo Nghị định vừa đi vào hoạt động đã bị hư hỏng nhiều bộ phận, bao gồm: máy chính, máy phát điện, hầm bảo quản thoát nước và cả vỏ tàu...
Trường hợp công ty TNHH Đại Nguyên Dương, trong hợp đồng ký với ngư dân ghi sử dụng tôn Nhật hoặc Hàn Quốc làm vỏ tàu, nhưng đại diện doanh nghiệp này thừa nhận, đã thay bằng loại tôn khác. Còn đối với công ty TNHH một thành viên Nam Triệu, hãng Mitshubisi đã cử chuyên gia từ Nhật sang kiểm tra và đã khẳng định, máy chính của tàu không phải do hãng này sản xuất. Theo công ty Nam Triệu, phía đơn vị cung cấp máy cam kết sẽ thay lại toàn bộ máy chính hãng.
Bộ yêu cầu 2 công ty phải sửa chữa những tàu bị hư hỏng, đồng thời phải bồi thường thiệt hại cho ngư dân do tàu bị hỏng, ảnh hưởng tới việc đánh bắt của bà con.
Ngoài ra, trong thời gian tới, Bộ cũng sẽ tăng cường kiểm tra và giám sát chung về quy trình đóng mới tàu cá. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!