Vụ Xin Chào: Báo động pháp luật "tù mù"

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 22/08/2016 11:14 GMT+7

VTV.vn - "Vụ Xin Chào: Báo động pháp luật 'tù mù'" là nhan đề bài viết đáng chú ý trên tờ Pháp luật Thành phố sáng nay (22/8).

Dưới đây là một số thông tin đáng chú ý trên các số báo ra ngày hôm nay:

* Tiếp tục nhất quán nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện và Nhà nước quản lý thống nhất công tác đối ngoại là một trong những nội dung trọng tâm được nêu trong bài viết của đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trên tờ Nhân dân, nhân Hội nghị ngoại giao lần thứ 29 diễn ra tại Hà Nội.

Bài viết cũng cho biết Hội nghị này sẽ tập trung trao đổi sâu về một nội dung khác như: Đề ra các phương hướng, biện pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động đối ngoại. Xác định và đề ra biện pháp đóng góp tích cực hơn vào việc thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng và nhất là tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ giữa quốc phòng - an ninh - đối ngoại trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

* Theo tờ Pháp luật Thành phố, quán cà phê Xin Chào bị dọa cắt điện, nước do thi công công trình container trên đất không được phép xây dựng theo nghị định 180/2007 của Chính phủ. Song, nghị định này không hề có nội dung vi phạm nêu trên. Như vậy, điều này cho thấy rằng, có thể chính quyền không biết hoặc biết nhưng lợi dụng sự tù mù của luật để hành xử theo mục đích riêng thì chính quyền đã sai.

* Tình trạng xả thải thiếu kiểm soát vào hệ thống sông Cầu Bây khiến dòng sông có ý nghĩa quan trọng bậc nhất đối với người dân huyện Gia Lâm bị ô nhiễm ngày một trầm trọng.

Theo khảo sát của phóng viên tờ Kinh tế và đô thị, nước sông thì như được nhuộm đen, khi trời nắng, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc khiến người dân không dám mở cửa nhà. Nhiều hộ cho biết, con sông này hiện cung cấp nước tưới cho khoảng 6.000 ha đất canh tác nông nghiệp, nhưng vì ô nhiễm nên không thể bơm tưới.

* Theo tờ Đầu tư, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã phát đi thông báo: Thời hạn bảo hiểm cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ kết thúc vào ngày 30/6/2016. Tuy nhiên, đến thời hạn này, dự án mới hoàn thành được 74% khối lượng công việc, vì thế dự án đang ở trong tình cảnh "nửa chừng hết rơm" khi gói thầu bảo hiểm kết thúc sớm hơn mong đợi của chủ công trình.

* Tờ Tiền Phong cho biết, tai nạn trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã tăng tới 100% thời gian qua. Nguyên nhân là do thiếu đường gom và phương án phân luồng cho xe máy, vì vậy xe máy vẫn đi chung đường với ô tô khi lưu thông với tốc độ 100 km/h dẫn tới tai nạn. Cùng với đó, trên các vị trí đường cao tốc giao cắt với đường địa phương vẫn luôn diễn ra tình trạng xe khách dừng đỗ tự do để đưa đón và trả khách.

* Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo quản lý các dịch vụ thuê, khoán bên ngoài vào bệnh viện nhằm thống nhất giải pháp quản lý các dịch vụ này.

Theo tờ Công an Nhân dân, dự thảo quy định thời gian tới cần thông qua việc công khai đường dây nóng để xử lý và chấm dứt hợp đồng với các trường hợp để người bệnh phàn nàn. Bên cạnh đó, các bệnh viện cần nghiên cứu, xây dựng hợp đồng mẫu đối với từng loại dịch vụ thuê khoán nhằm tránh những chuyện đau lòng như vụ chặn xe cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Trung ương vừa qua.

* Theo tờ Sài Gòn giải phóng, lần đầu tiên kế hoạch đầu tư trung hạn sẽ được xây dựng để trình Quốc hội phê duyệt. Việc này sẽ khắc phục được tình trạng phấp phỏng lo vốn "ăn đong".

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, trước đây, khi chia vốn hàng năm kiểu "ăn đong", các Bộ, ngành và chủ đầu tư thường rất bị động. Giờ nhìn vào kế hoạch 5 năm thì biết ngay là dự án của địa phương mình, ngành mình có được đưa vào kế hoạch không, được bố trí vốn bao nhiêu, có đủ không để chủ động điều tiết trong 5 năm đó, hoàn thành dứt điểm dự án và đưa vào sử dụng.

* An toàn hơn và tiết kiệm nhiên liệu là cái lợi lớn nhất mà hệ thống đường bay cao tốc trục Bắc Nam vừa chính thức đưa vào khai thác đem lại.

Tờ Giao thông cho biết, đường bay cao tốc được hiểu là việc chuyển từ đường bay hai chiều trước đây thành hai đường bay một chiều và song song. Đường bay này sẽ tạo ra các luồng bay có phân tách, định sẵn khiến tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu, giảm khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu và tổ lái, hạn chế rủi ro máy bay có thể đối đầu trên không.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước