Thời gian gần đây, tình trạng xe chở khách đội lốt xe hợp đồng vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Những xe khách hợp đồng này thường hoạt động như xe tuyến cố định liên tỉnh, đón trả khách hàng ngày ở bên ngoài bến xe.
Trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều nhà xe đã lập các văn phòng đại diện, tập trung chủ yếu gần các bến xe. Tuy nhiên, chỉ có một vài văn phòng đăng ký hoạt động hợp pháp, còn lại, đa số đều như một bến xe cóc, đón trả khách đều đặn ở nhiều điểm, trải dọc trên các tuyến phố Hà Nội.
Tình trạng xe khách đội lốt xe hợp đồng đã làm phá vỡ quy hoạch vận tải, giảm đáng kể lượng người di chuyển bằng xe khách đăng ký hoạt động tại các bến xe.
Ông Dương Văn Nghĩa, lái xe ô tô khách tuyến Hà Giang - Hà Nội cho biết: "Các xe giả danh xe hợp đồng chạy "xe dù bến cóc" rất nhiều làm cho hành khách không vào bến xe để đi, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng xử lý, nếu không thì chúng tôi dù chấp hành nghiêm chỉnh nhưng lại bị phá sản".
Các lực lượng thanh tra giao thông và Công an Hà Nội đã phát hiện và xử lý rất nhiều vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn không hề có dấu hiệu sụt giảm do mức xử phạt hiện tại không đủ sức răn đe.
Trong đó, các trường hợp xe hợp đồng chạy như xe khách tuyến cố định, đón trả khách ngoài bến hiện chỉ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng và tước bằng lái xe từ 1 - 3 tháng. Chỉ cần thay lái xe khác, nhà xe lại tiếp tục vi phạm.
Chia sẻ về phương án xử lý trong thời gian tới, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: "Ngoài việc xử lý hành chính, chúng tôi có làm văn bản đề nghị lên Sở GTVT làm công văn gửi các địa phương có xe đến, xe đi để phối hợp chấn chỉnh".
Tại các địa phương khác, những vi phạm không nằm trên địa bàn, lại không tác động, ảnh hưởng đến tình hình giao thông của địa phương nên thường bỏ qua. Vì vậy khi vào địa bàn Hà Nội, các xe chở khách hợp đồng này trở thành các xe dù, gây rối loạn giao thông tại thủ đô.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.