Trung Quốc tăng tốc thúc đẩy tiêu dùng cuối năm

Ban Thời sự

24/12/2025 14:10 GMT+7

VTV.vn - Mùa mua sắm cuối năm luôn được xem là dịp để các quốc gia thúc đẩy các biện pháp nhằm vào thị trường nội địa, khuyến khích người dân mua sắm.

Sôi động các chương trình tiêu dùng cuối năm tại Trung Quốc

Mùa mua sắm cuối năm luôn được xem là dịp để các quốc gia thúc đẩy các biện pháp nhằm vào thị trường nội địa, khuyến khích người dân mua sắm. Và nền kinh tế số hai thế giới Trung Quốc cũng không phải là ngoại lệ. Hàng loạt các chương trình kích cầu và mô hình tiêu dùng mới đang được nhiều địa phương tại nước này triển khai nhằm thu hút người tiêu dùng mua sắm, trải nghiệm trong những ngày cuối năm.

Những ngày này, các trung tâm thương mại tại thành phố Ngân Xuyên, khu tự trị Ninh Hạ đang rất bận rộn, với các sự kiện kết hợp mua sắm, ẩm thực và biểu diễn nghệ thuật. Người tiêu dùng còn được hưởng lợi với chương trình phiếu giảm giá mới vừa được giới chức thành phố triển khai

Chị He Hua - Nguời dân thành phố Ngân Xuyên cho biết: "Chúng tôi tới trung tâm thương mại thì tình cờ tham gia sự kiện này. Con tôi thấy rất vui và chúng tôi cũng được giảm giá rất nhiều nhờ có phiếu mua hàng".

Các chương trình mua sắm kéo từ năm cũ sang năm mới cũng được triển khai tại hàng loạt địa phương như Thượng Hải, Vũ Hán hay Quảng Đông, với thời gian kéo dài, không chỉ tập trung quanh giai đoạn Tết Dương lịch mà có thể diễn ra từ cuối tháng 12 cho tới giữa tháng 1 hoặc đầu tháng 2.

Xu hướng đưa hoạt động tiêu dùng gắn với trải nghiệm văn hóa, cộng đồng đang trở thành một chủ điểm của nhiều đơn vị bán lẻ. Như tại Thượng Hải, các nhà hàng hầu như đã kín lịch đặt bàn tối 31/12 - bữa ăn giao thừa sum họp cho các gia đình.

Ông Lu Yaming - Quản lý nhà hàng chia sẻ: "Bữa tối đêm giao thừa là một khái niệm mới mẻ được nhiều người ưa thích. Mọi người sẽ được vừa dùng bữa, vừa thưởng thức đèn lồng sặc sỡ của khu phố cổ Miếu Thành Hoàng".

Cũng trong dịp cuối năm, nhiều địa phương tiếp tục mở rộng các mô hình đang nổi lên thu hút người tiêu dùng, như dịch vụ và điểm đến du lịch gắn với mùa đông, hay mua sắm ăn theo các chương trình ca nhạc và biểu diễn nghệ thuật.

Ước tính các buổi biểu diễn lớn và lễ hội âm nhạc đã thu về hơn 30 tỷ NDT tiền vé, đồng thời mang lại khoảng 200 tỷ NDT doanh thu các dịch vụ tiêu dùng chỉ trong 9 tháng đầu năm nay - một mỏ vàng tiềm năng cho tiêu dùng, đặc biệt ở những thành phố lớn thường xuyên tổ chức sự kiện như Bắc Kinh, Thượng Hải, Tây An.

Trung Quốc tăng tốc thúc đẩy tiêu dùng cuối năm - Ảnh 1.

Hàng loạt các chương trình kích cầu và mô hình tiêu dùng mới đang được nhiều địa phương

Tiêu dùng Trung Quốc ghi nhận một số tín hiệu khởi sắc

Các chiến dịch nhằm thúc đẩy tiêu dùng không chỉ mới có mặt trong giai đoạn cuối năm, mà đã được Chính phủ Trung Quốc cũng như giới chức địa phương triển khai trong suốt cả năm nay. Và những nỗ lực liên tục này đã phần nào giúp chi tiêu tiêu dùng của quốc gia tỷ dân có một số tín hiệu khởi sắc trong thời gian gần đây.

Theo Tổng cục Thuế vụ Quốc gia Trung Quốc, tính tổng hợp cho tới hết tháng 11, doanh thu bán lẻ các sản phẩm gồm thiết bị viễn thông như điện thoại di động, hay đồ điện tử gia dụng đều đã tăng trên 20% - đây là những mặt hàng được hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ nâng cấp mới sản phẩm được áp dụng ở nhiều tỉnh thành trong suốt năm nay.

Một điểm sáng khác là mảng dịch vụ, với tổng doanh thu lũy kế 11 tháng tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy những sự phục hồi tốt hơn của lĩnh vực này so với tiêu dùng hàng hóa trong thời gian gần đây.

Dù vậy, tính tổng thể thị trường, doanh số bán lẻ trong tháng 11 chỉ đi lên 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái - thấp hơn nhiều so với dự báo. Điều này cho thấy phục hồi chi tiêu tiêu dùng vẫn đang và sẽ là bài toán thử thách với nền kinh tế Trung Quốc trong năm tới, ngay cả khi nước này đã coi thúc đẩy tiêu dùng là một trọng tâm phát triển của mình.

Trung Quốc tăng tốc thúc đẩy tiêu dùng cuối năm - Ảnh 2.

Tiêu dùng Trung Quốc ghi nhận một số tín hiệu khởi sắc

Triển vọng tiêu dùng Trung Quốc năm 2026

Tại Thượng Hải, hàng chục nghìn người dân đã đổ tới hội chợ U-Fair, một phiên bản hướng tới người tiêu dùng của Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE). Khác với phiên bản gốc, là nơi ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp, U-Fair cho phép người tiêu dùng mua trực tiếp các sản phẩm nhập khẩu với giá ưu đãi.

Người tiêu dùng chia sẻ: "Giá cả rất rẻ - thậm chí còn rẻ hơn trên trang web".

Ông Zeng Xiaoqing - Phó giám đốc thương hiệu, Công ty Goodfarmer cho biết: "Thành thật mà nói, chúng tôi tham gia hội chợ thu nhỏ này chỉ để thử xem sao. Doanh thu đạt được là 500.000 NDT và sự tương tác với khách hàng cũng rất đáng khích lệ".

Nỗ lực rút ngắn khoảng cách giữa "triển lãm" và "thị trường", chỉ là một phần trong các biện pháp được Trung Quốc triển khai để kích thích tiêu dùng nội địa. Morgan Stanley dự báo, chương trình đổi cũ lấy mới - động lực quan trọng của tiêu dùng trong năm nay, sẽ được duy trì trong năm tới, với quy mô tương tự khoảng 300 tỷ NDT. Sự hỗ trợ cũng có thể mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ trong nửa cuối năm.

Ông Huang Qunhui - Chuyên gia nghiên cứu, Viện Kinh tế, Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định: "Trước đây, phần lớn các biện pháp khuyến khích tiêu dùng là dành cho hàng hóa sản xuất, trong khi ngành dịch vụ chưa nhận được nhiều sự chú ý. Việc tăng cường đầu tư để khuyến khích tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ có thể đóng vai trò tốt hơn trong việc ổn định tăng trưởng và mở rộng nhu cầu nội địa".

Tuy vậy, giới phân tích không kỳ vọng Trung Quốc sẽ tạo ra những đột phá lớn về tiêu dùng ngay trong năm 2026, mà nhiều khả năng sẽ hướng tới việc thiết lập nền tảng cho tăng trưởng dài hạn.

Ông Heron Lim - Chuyên gia kinh tế Trung Quốc, Trường Kinh doanh ESSEC nêu ý kiến: "Trung Quốc cần từng bước chuyển thu nhập và của cải từ khu vực doanh nghiệp và Nhà nước sang các hộ gia đình. Tuy nhiên, quá trình này không dễ, do người dân vẫn có xu hướng tiết kiệm trong bối cảnh hệ thống an sinh xã hội còn hạn chế, khiến hành vi tiêu dùng khó thay đổi trong ngắn hạn. Trong năm 2026, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ triển khai các cải cách theo hướng thận trọng, như cải thiện an sinh xã hội, điều chỉnh cách sử dụng phiếu tiêu dùng theo hướng linh hoạt hơn, đồng thời tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập của người lao động".

Những điều chỉnh mang tính cấu trúc được kỳ vọng sẽ từng bước nâng vai trò của tiêu dùng trong nền kinh tế Trung Quốc. Thống kê cho thấy, chi tiêu tiêu dùng cuối cùng đã đóng góp 53,5% mức tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 9 điểm % so với năm 2024 - một sự cải thiện đáng kể, nhưng vẫn cần thêm thời gian để trở nên bền vững.

Tin liên quan

Lạm phát tiêu dùng Trung Quốc bất ngờ tăng trở lại

Lạm phát tiêu dùng Trung Quốc bất ngờ tăng trở lại

VTV.vn - Các số liệu vừa được công bố ngày hôm qua cho thấy, lạm phát tiêu dùng tại Trung Quốc đã bất ngờ tăng trở lại trong tháng 10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.