Ấn tượng VTV: Khi khán giả trở thành “chủ nhân của ghế nóng”

Chu Anh-Thứ sáu, ngày 15/08/2014 14:25 GMT+7

Không còn ở vị trí là người xem truyền hình đơn thuần, với giải thưởng Ấn tượng VTV, lần đầu tiên khán giả sẽ trở thành những giám khảo, nắm “quyền lực” trong tay để chọn ra những gương mặt, chương trình ấn tượng nhất của VTV trong một năm qua.

VTV News đã có cuộc phỏng vấn với BTV Ngọc Minh, đại diện của BTC để giúp khán giả có thể hiểu rõ hơn về Ấn tượng VTV - Giải thưởng đầu tiên của Đài Truyền hình Việt Nam.

Nhiều khán giả khá bất ngờ khi năm nay lần đầu tiên VTV tổ chức một giải thưởng truyền hình. Anh có thể cho biết chi tiết hơn về giải thưởng này?

Giải thưởng Ấn tượng VTV hướng tới đông đảo khán giả xem truyền hình, giúp khán giả có cơ hội bình chọn cho những gương mặt và các sản phẩm truyền hình của VTV mà họ yêu thích nhất trong một năm vừa qua.

Ấn tượng VTV đề cử những gương mặt đã từng xuất hiện trên VTV, các nghệ sĩ, khách mời có đóng góp cho VTV và những sản phẩm truyền hình được phát trên các kênh sóng của VTV trong khoảng thời gian từ 7/9/2013 đến 01/7/2014. 6 hạng mục đề cử chính gồm Gương mặt ấn tượng, Hình ảnh ấn tượng, Sân khấu đẹp nhất, Phim mới ấn tượng nhất, Chương trình truyền hình mới và Giải thưởng được cộng đồng mạng yêu thích nhất.

Trong đó, hạng mục Gương mặt ấn tượng chia thành 4 hạng mục nhỏ gồm MC, Biên tập viên lên hình, Khách mời, Nghệ sĩ; hạng mục Hình ảnh ấn tượng gồm Hình ảnh mang tính thời sự, Hình ảnh mang tính nhân văn; Chương trình truyền hình mới bao gồm Chương trình giải trí, Chương trình văn hóa – khoa học – xã hội – giáo dục.

Như vậy, Ấn tượng VTV có tất cả 11 hạng mục giải thưởng để khán giả bình chọn. Chúng tôi chỉ tập trung vào một số hạng mục gây được sự chú ý nhất, mà không chia nhỏ để tránh sự dàn trải. Mỗi hạng mục cũng chỉ có duy nhất một đề cử giành chiến thắng.

Ý tưởng của chương trình này xuất phát từ đâu, thưa anh?

Ý tưởng tổ chức một giải thưởng thường niên của riêng Đài truyền hình Việt Nam là của đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng và được phòng Ý tưởng và tổ chức sự kiện – VTV3 ấp ủ từ lâu, tuy nhiên đến năm nay, chúng tôi mới có thể thực hiện được.

Vào năm ngoái, chương trình Một ngày của VTV đã nhận được phản hồi rất tốt từ khán giả, giúp khán giả gần gũi và hiểu thêm về công việc của các BTV, MC và ê-kíp sản xuất chương trình. Tuy nhiên, Một ngày của VTV không mang tính thường niên, trong khi đó chúng tôi muốn thực hiện một chương trình sẽ trở thành dấu ấn của VTV qua các năm.

Chính vì vậy, đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng và các BTV của phòng Ý tưởng và tổ chức sự kiện – VTV3 đã quyết định thực hiện Ấn tượng VTV với hy vọng rằng sẽ là giải thưởng thường niên và là một hoạt động ý nghĩa để kỉ niệm Ngày phát sóng chương trình đầu tiên của Đài Truyền hình Việt Nam vào ngày 7/9 hàng năm.

Có thể nhận thấy số lượng đề cử của Ấn tượng VTV khá chênh lệch nhau, có những gương mặt xuất hiện ở cả hai hạng mục… Vậy dựa vào tiêu chí nào để BTC có thể đưa ra danh sách đề cử?

Để tạo được sự khách quan nhất, BTC đã tổng hợp lại những đề cử mà các Ban biên tập, các Trung tâm của Đài Truyền hình Việt Nam tại khu vực gửi về. Mỗi đơn vị đã chọn ra 5 đề cử cho từng hạng mục giải thưởng. Chúng tôi dựa vào đó để tổng hợp thành danh sách đề cử cho các hạng mục trên.

Với Ấn tượng VTV, BTC chỉ là người chắp nối, tổng hợp lại các đề cử mà các Ban biên tập, các Trung tâm của Đài THVN đưa ra. Chính vì vậy, giải thưởng không có tiêu chí cụ thể, kết quả dựa trên sự yêu thích và quyền quyết định phụ thuộc hoàn toàn vào khán giả. Chương trình cũng không có hội đồng chấm giải mà chính khán giả sẽ là ban giám khảo.

Như vậy, tính chuyên môn sẽ không được tính đến?

Trên thực tế, Ấn tượng VTV sẽ không đánh giá về góc độ nghề nghiệp nữa, nhưng cũng không phải hoàn toàn không có tính chuyên môn. Những đề cử được các Ban biên tập, các Trung tâm của Đài THVN gửi cũng đã có sự lựa chọn, đó đều là những gương mặt, những tác phẩm truyền hình ấn tượng và nổi bật trong năm.

Giải thưởng tương tự như Ấn tượng VTV đã có Đài truyền hình khác tổ chức trước đó. Vậy, đâu sẽ là dấu ấn riêng của Ấn tượng VTV?

Với vị thế của một Đài Truyền hình quốc gia, Ấn tượng VTV sẽ là một giải thưởng uy tín và thường niên của VTV. Đây cũng chính là giải thưởng ghi nhận những đóng góp và nỗ lực của các cá nhân, ê-kíp tổ chức sản xuất chương trình, giúp họ có thêm động lực trong nghề nghiệp. Ấn tượng VTV cũng sẽ giúp khán giả nhìn lại bước phát triển của VTV qua từng năm.

Suy cho cùng, những chương trình truyền hình chúng tôi làm ra là để dành cho khán giả, vì vậy hãy để khán giả hoàn toàn quyết định – đó cũng chính là điểm đặc biệt của Ấn tượng VTV.

Vậy trong lần thực hiện đầu tiên này, BTC có gặp khó khăn gì không, thưa anh?

Đến thời điểm này, mọi công việc đang đi đúng hướng của tổng đạo diễn chương trình đặt ra. Điều chúng tôi cảm thấy lo lắng nhất là có nhiều chương trình đã phát sóng được một thời gian khá lâu, khán giả không còn nhớ được nhiều và cũng không được xem lại. Trong một năm, có hàng trăm chương trình, gương mặt đã xuất hiện trên VTV, các chương trình mới nối tiếp nhau lên sóng, chính vì vậy khiến khán giả quên khá nhanh. Chúng tôi đang cố gắng đẩy mạnh quảng bá hơn, gợi nhớ cho khán giả những chương trình đã từng phát sóng để họ có thể bình chọn một cách chính xác.

Ấn tượng VTV đã khởi động được một thời gian, vậy BTC đã nhận được những phản hồi thế nào từ phía khán giả?

Hiện tại, chúng tôi đang đẩy mạnh các kênh quảng bá để giúp Ấn tượng VTV được khán giả biết đến nhiều hơn. Qua trang web www.antuong.vtv.vn và fanpage Ấn tượng VTV, chúng tôi đã bắt đầu nhận được phản hồi tích cực từ khán giả, lượt bình chọn cũng đang tăng rất nhanh.

Anh có thể tiết lộ về đêm trao giải Ấn tượng VTV sắp tới?

Hiện tại chúng tôi chưa thể tiết lộ điều gì, tuy nhiên chắc chắn hứa hẹn nhiều điều bất ngờ. Đêm trao giải không chỉ có các BTV, quay phim, đạo diễn.... mà còn có sự xuất hiện của các khách mời, nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng, góp phần làm nên sự hấp dẫn của chương trình và củng cố thêm thương hiệu của VTV. Hy vọng rằng, Ấn tượng VTV sẽ tạo được dấu ấn trong lòng khán giả và giải thưởng này sẽ là sợi dây kết nối bền chặt, gắn bó giữa VTV và người xem truyền hình.

Xin cảm ơn anh!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước