Thông tư 20 của Bộ Công Thương quy định các điều kiện nhập khẩu ô tô chưa qua sử dụng dưới 9 chỗ ngồi được cho rằng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà nhập khẩu ô tô lớn. Ngày 22/8, Bộ Công Thương đã có báo cáo gửi Chính phủ kiến nghị tiếp tục duy trì hiệu lực của Thông tư 20 cho đến khi có quy định mới. Cụ thể, Bộ Công Thương đã kiến nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải ban hành một văn bản pháp lý có nội dung tương tự như Thông tư 20 nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Việc thay thế một văn bản quy phạm pháp luật đã hết hiệu lực bằng một văn bản tương tự mang tính chất “bình mới rượu cũ” đang gây thất vọng trên thị trường. Đồng thời, trước việc Bộ Công Thương kiên quyết níu giữ Thông tư 20, dư luận cũng đã đặt ra câu hỏi có hay không những nhóm lợi ích xung quanh các quy định về điều kiện nhập khẩu đặt ra ở văn bản này?
Đánh giá về câu chuyện Bộ Công Thương tiếp tục níu kéo Thông tư 20 và đá quả bóng sang sân Bộ Giao thông Vận tải để đưa ra các quy định có nội dung tương đương, luật sư Vũ Văn Lợi – Giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi cho biết: “Việc Bộ Công Thương tiếp tục níu kéo các quy định của Thông tư 20 để duy trì quản lý nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi không còn phù hợp với quy luật phát triển kinh tế thị trường, cũng như với quy định pháp luật nói chung trong các lĩnh vực kinh doanh như Luật Doanh nghiệp và những chính sách của Chính phủ nhằm cởi mở vấn đề liên quan đến sản xuất, đầu tư trong đó có xuất nhập khẩu. Điều đó cũng đi trái với quy luật phát triển tự do, đặc biệt ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như đến lợi ích của người tiêu dùng”.
Cũng theo ông Vũ Văn Lợi, bên cạnh Thông tư 20, Việt Nam hiện vẫn còn tồn tại nhiều văn bản quy phạm pháp luật có tính chất tương tự như văn bản này.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!