Trong bảng xếp hạng chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu 2018 do tổ chức giáo dục Education First công bố, Việt Nam đứng thứ 41 trên tổng số 88 quốc gia và vùng lãnh thổ, ở mức trung bình.
Sau các nước nói tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 và ở nhóm cao so với các nước học tiếng Anh cùng với nhiều ngoại ngữ khác. Một điểm đáng chú ý là số người thông thạo tiếng Anh chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, có nhu cầu sử dụng tiếng Anh cao như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng. Các địa phương còn lại đều có chỉ số thông thạo tiếng Anh ở mức thấp và rất thấp.
Trong kỳ thi THPT quốc gia, năm 2016, mức điểm trung bình môn ngoại ngữ là 3,48 điểm. Năm 2017 là 4,6 điểm. Năm 2018 là 3,91 điểm. Điều này cho thấy, chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường còn nhiều điều phải bàn.
Không biết ngoại ngữ là một thiệt thòi lớn cho bản thân. Không chỉ bản thân mà nó làm cản trở sự phát triển của xã hội. Mặc dù Nhà nước rất quan tâm đến việc dạy và học ngoại ngữ nhưng không hiểu sao đến giờ mọi thứ vẫn không được cải thiện nhiều.
Chúng ta dạy ngoại ngữ cho học sinh từ rất sớm, nhưng thực tế không ít người tốt nghiệp đại học ra không nói nổi 1 câu tiếng Anh đơn giản chỉ để chào hỏi hay hội thoại. Điều này tác động rất tiêu cực đến sự phát triển của đất nước đặc biệt khi hiện nay hội nhập đã vào đến nhà chúng ta, đối tác hay bạn bè đồng nghiệp của chúng ta là người nước ngoài không còn là điều gì xa lạ.
Thực trạng dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam như thế nào? Đâu là những giải pháp để nâng cao chất lượng dạy vào học tiếng Anh tại Việt Nam?
Những câu hỏi trên sẽ phần nào được trả lời trong chương trình Vấn đề hôm nay ngày 10/12.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!