Giải quyết tắc đường ở Hà Nội: Cần tránh "bệnh đầu to"

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 18/01/2017 06:34 GMT+7

VTV.vn - Theo PGS.TS Phạm Thúy Loan - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia, một trong những vấn đề khi giải quyết bài toán giao thông là tránh việc xây dựng đô thị siêu lớn.

Bước vào dịp Tết, tình trạng tắc đường ở Hà Nội không chỉ có trong giờ cao điểm mà xảy ra mọi lúc, mọi nơi. Ngày 16/1, Thủ tướng Chính phủ đã triệu tập cuộc họp với lãnh đạo thành phố Hà Nội để đôn đốc việc giải quyết nạn tắc đường. Người đứng đầu Chính phủ cũng đưa ra chỉ đạo để giải quyết tình trạng này.

Đánh giá tình trạng tắc đường tại Hà Nội hiện nay, PGS.TS Phạm Thúy Loan - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia - phân tích: "Đây là tình trạng dễ hiểu, nó là hậu quả của quá trình đô thị hóa nhanh chóng trong vài năm gần đây".

"Giao thông đô thị là vấn đề liên quan trực tiếp đến quy hoạch, đến việc chúng ta bố trí phân bố hoạt động trong đô thị, vùng sử dụng đất trong đô thị như thế nào, bán kính bao nhiêu. Đương nhiên, khi các thành phố phát triển từ một lõi nhỏ và phình to dần ra, bài toán giao thông luôn là bài toán của sự phát triển. Để không phải đối mặt với bài toán giao thông ở tình trạng cực đoan như tại thành phố Hà Nội trong những ngày qua, bài toán quy hoạch phải được đặt ra trước. Chúng ta cũng cần hiểu không có phép thần thông nào có thể giúp chúng ta thoát khỏi tình trạng khó xử như bây giờ".

"Một trong những vấn đề của chúng ta là đã để hình thành những đô thị cực lớn khi hạ tầng chưa đầy đủ, trong khi ở các nước trên thế giới, họ có chiến lược phân bố dân cư tương đối đồng đều, tránh tình trạng "bệnh đầu to" hay còn gọi là những đô thị siêu lớn, như cách mà chúng ta đang để Hà Nội và TP.HCM hình thành", bà Phạm Thúy Loan nói.

Theo bà Phạm Thúy Loan, việc Hà Nội tổ chức trao giải thưởng 200.000 USD cho người có thể hiến kế giải quyết vấn nạn tắc đường là điều cần làm. Bà cũng đặt niềm tin rằng cuộc thi này có thể giúp Hà Nội tìm ra hướng đi để phần nào giải bài toán tắc đường.

"Cá nhân tôi cho rằng tổ chức một cuộc thi hiến kế để giải quyết bài toán giao thông là điều cần làm. Bởi lẽ, nó đã thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, thành phố trong việc giải quyết bài toán giao thông cho người dân. Thêm nữa, tôi cũng có sự lạc quan với ý tưởng này, biết đâu chúng ta vẫn có thể tìm được ý tưởng nào đó", PGS.TS Phạm Thúy Loan cho biết.

Báo cáo mới đây của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia cho thấy, thủ đô Hà Nội hiện có tỷ lệ đất giao thông trên tỷ lệ đất xây dựng đô thị tại các quận nội thành rất thấp, chỉ đạt từ 6 - 8%. Theo các chuyên gia, điều này đã tạo ra xung đột trong phát triển công trình trong nội đô và hạ tầng giao thông hiện nay. Đây là một trong những vấn đề mà Hà Nội phải đối mặt.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước