Livestream trên Facebook: Đối thủ đáng gờm của truyền hình truyền thống

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 24/06/2016 06:12 GMT+7

VTV.vn - Với việc phát triển tính năng phát video trực tiếp, Facebook sẽ khiến các ông lớn ngành truyền hình phải san sẻ lợi nhuận trong tương lai không xa.

Vài tháng nay, Facebook đã phát triển tính năng phát video trực tuyến, cho phép người dùng có thể gửi hình trực tiếp đến hàng tỷ người dùng Facebook trên toàn thế giới. Hiện nay, mạng xã hội không chỉ đơn giản là đăng ảnh, dòng trạng thái, viết bình luận..., người dùng đã được trao cho một công cụ phát sóng trực tiếp về chính bản thân mình. Như vậy, với một chiếc điện thoại thông minh, mỗi cá nhân có thể trở thành một kênh truyền hình di động, chính họ là người sản xuất nội dung. Đó là một đối thủ tiềm năng với truyền hình truyền thống.

Việc cung cấp nội dung, hình ảnh không còn là độc quyền của các hãng hàng tin và Đài truyền hình. Đó là thách thức chưa từng có đối với ngành truyền hình truyền thống trong bối cảnh kỷ nguyên số. Truyền hình trên nền tảng số, các tính năng trực tuyến trên mạng xã hội hiện có thể nuốt trọn cả ngành công nghiệp truyền hình truyền thống. Đây cũng là nhận định của các chuyên gia truyền hình quốc tế.

Đưa tin từ Mỹ - một trong những quốc gia đang chịu sức ép của tính năng trực tuyến trên mạng xã hội, phóng viên Lê Tuyển, thường trú Đài THVN nhận định: "Còn quá sớm để đo đếm ảnh hưởng cụ thể của tính năng livestream trên Facebook tới ngành truyền hình, bởi Facebook mới chỉ mở tính năng này cho người dùng trong 2 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, một thực tế là Facebook đã thay đổi cách thức đưa tin và tiếp cận thông tin, đặc biệt với các sự kiện nóng. Nhanh, không cầu kỳ về mặt tổ chức, chân thực là những ưu điểm mà tính năng phát trực tiếp từ Facebook có thể đem lại. Về lâu dài, tính năng này có thể sẽ tạo sức ép khiến các kênh truyền hình phải thay đổi".

"Cách đối phó mà các kênh truyền hình đang làm là tận dụng nguồn tài nguyên của Facebook. Nhiều kênh truyền hình như ABC, Sky News đã liên tục phát sự kiện nóng lên Facebook. Công bằng nói, truyền hình cũng vẫn có lợi thế về mặt tổ chức, thông tin chính thống nên khi phát trực tiếp trên Facebook, các kênh này đã thu hút được lượng lớn khán giả vốn chỉ có thời gian dành cho internet" - phóng viên Lê Tuyển cho biết thêm - "Gần đây, Facebook đã chi khoản gần 50 triệu USD cho nhiều báo, đài tên tuổi với mục đích lôi kéo họ vào làm các chương trình trực tiếp trên Facebook, có thể kể như CNN, New York Times...".

"Trong thời gian tới, chúng ta sẽ chứng kiến sự kết hợp thú vị giữa mạng xã hội và truyền hình. Ở tương lai không xa, các kênh truyền hình có thể sẽ phải san sẻ lợi nhuận với Facebook".

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước