Tàu cá nằm bờ, ngư dân sốt ruột chờ bảo hiểm để ra khơi

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 04/12/2019 06:22 GMT+7

VTV.vn - Trong 4 doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm cho tàu cá theo Nghị định 67, có Pjico dừng bán bảo hiểm, khiến ngư dân sốt ruột ngồi chờ.

Không chỉ riêng ở Nghệ An mà Vũng Tàu, Bình Định đều đã xảy ra tình trạng tàu cá chưa mua được bảo hiểm của Pjico. Không mua được bảo hiểm nên ngân hàng - chủ nợ của ngư dân cũng không cho tàu cá ra khơi. Không ra khơi, tàu nằm bờ vẫn phải bảo dưỡng, nợ ngân hàng vẫn phải trả .. Nhiều chủ tàu vỏ thép theo Nghị định 67 đang dần bị liệt vào nợ xấu của ngân hàng.

Sự việc diễn ra trong thời gian dài, người dân không được bám biển, kêu cứu khắp nơi. Trong khi đó, tàu vỏ thép theo Nghị định 67 là chương trình lớn của nhà nước có rất nhiều cơ quan, nhiều cấp để quản lý và hỗ trợ chương trình, thế nhưng những ngư dân trong lúc này đang cảm thấy rõ sự bơ vơ của mình.

Tàu cá nằm bờ, ngư dân sốt ruột chờ bảo hiểm để ra khơi - Ảnh 1.

Về lý do Pjico dừng cung cấp bảo hiểm, ông Ngô Việt Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết, theo báo cáo của Pjico, trong thời gian qua đã xảy ra tăng đột biến các vụ tổn thất của tàu liên quan đến tàu chìm, cháy nổ, không xác định rõ nguyên nhân. Với những vụ như vậy, doanh nghiệp phải có trách nhiệm bồi thường cho bà con ngư dân theo hợp đồng theo quy định pháp luật. Mỗi giá trị con tàu của bà con có giá trị từ một tỷ đến vài tỷ. Pjico chỉ đạo các công ty con ở địa phương tăng cường việc đánh giá rủi ro trước khi cấp đơn. Vì vậy, quá trình cấp đơn có thể kéo dài hơn bình thường. Công ty khẳng định không có việc dừng bán bảo hiểm.

Tàu cá nằm bờ, ngư dân sốt ruột chờ bảo hiểm để ra khơi - Ảnh 2.

Ông Ngô Việt Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính (phải) trong chương trình Vấn đề hôm nay.

Nghị định 67 là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước với mục tiêu phát triển ngành thủy sản. Phần lớn ngư dân đóng tàu theo Nghị định 67 đã phải vay ngân hàng tới 70% tổng giá trị của con tàu, 30% còn lại người dân cầm cố sổ đỏ, vay mượn anh em làng xóm. Con tàu có giá trị từ vài tỷ đến cả gần 20 tỷ đồng không có bảo hiểm lênh đênh trên biển đầy rủi ro thực sự là điều cả ngư dân và các cơ quan chức năng đều không mong muốn. Nhưng nếu sự không mong muốn ở cơ quan chức năng chỉ là việc chưa tìm ra, chưa quyết liệt để giải quyết thì mỗi chủ tàu, những ngư dân đang phải trả những đồng nợ ngân hàng, những gánh nặng kinh tế mỗi ngày thêm nặng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước