Trong thời gian gần đây, một số vấn đề phát sinh liên quan đến việc thu phí đường BOT - những tuyến đường có huy động vốn ngoài ngân sách Nhà nước và hoàn lại bằng việc thu phí các lượt xe đi qua trong nhiều năm. Trong khi một số địa phương như Hải Dương, Quảng Bình đã đề nghị giảm phí, một số nơi khác đề nghị điều chỉnh vị trí trạm thu phí. Mới đây nhất, trong ngày đầu tiên chính thức thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang (25/5), cảnh ùn tắc đã diễn ra do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Với tổng mức đầu tư hơn 4.154 tỷ đồng, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1, đoạn Hà Nội - Bắc Giang được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc với vận tốc 100 km/h. Tuy nhiên, việc thu phí qua trạm trên tuyến đường này vẫn theo phương thức thủ công đã khiến xe cộ ùn tắc nghiêm trọng. Những đoàn xe xếp dài hàng chục km đã khiến các tài xế mất hàng giờ dừng chờ để qua được trạm thu phí. Thậm chí, nhân viên của các trạm thu phí phải đứng trước các giải phân cách để bán vé qua trạm. Nhiều tài xế cho rằng mức phí phải đóng không tương xứng với đoạn đường họ đi qua, đặc biệt là đối với các lái xe đưa đón công nhân ở các khu công nghiệp tại Bắc Ninh thường xuyên phải đi lại nhiều lần trong ngày mà chưa có vé tháng.
Để bàn luận sâu hơn về vấn đề này, chương trình Vấn đề hôm nay đã mời tới trường quay đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.