Tác phẩm "Cuội già" giành giải Nhất cuộc thi Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc 2019
Cuộc thi Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc 2019 do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh cùng các đơn vị liên quan tổ chức đã bế mạc tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội.
Qua hai vòng thi với tổng số 38 tác phẩm đến từ 26 biên đạo, đại diện cho 15 đơn vị thuộc các tỉnh, thành phố Trung ương và địa phương và một số cơ sở đào tạo cùng sự tham gia trình diễn của gần 100 nghệ sĩ, diễn viên các đơn vị nghệ thuật, cuộc thi Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc 2019 đã đi đến hồi kết.
Đánh giá chất lượng cuộc thi năm nay, NSND Lê Ngọc Cường - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận định: "Tuy số lượng tác giả biên đạo và tác phẩm tham gia lần này không nhiều như các kỳ trước, song nhìn chung, các biên đạo đã có nhiều cố gắng vượt lên chính mình, vượt qua những khó khăn, hạn chế do đặc thù của ngôn ngữ múa là dùng cơ thể con người làm phương tiện biểu đạt nội dung tư tưởng, phản ánh hiện thực đời sống. Thông qua hình tượng nghệ thuật, các biên đạo đang cố tìm cho mình một hướng đi, một phương thức tiếp cận mới trong khai thác đề tài, bố cục, kết cấu, tiếp thu và vận dụng có hiệu quả ngôn ngữ múa hiện đại với múa dân tộc để tác phẩm có hơi thở mới, phù hợp với xu thế phát triển và thị hiếu của giới trẻ hiện nay".
NSND Lê Ngọc Cường - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo phát biểu tại lễ bế mạc
Bên cạnh đó, NSND Lê Ngọc Cường cũng chỉ ra hạn chế của cuộc thi: "Theo quy chế, các biên đạo lọt vào vòng chung kết phải có hai tác phẩm dự thi, tuy nhiên, do điều kiện hoàn cảnh, thời gian chuẩn bị quá gấp nên hầu hết các biên đạo chỉ tập trung chăm lo cho một tác phẩm, rất ít biên đạo có hai tác phẩm hoàn hảo như mong đợi. Đây là một hạn chế, thiếu sót cần rút kinh nghiệm để chất lượng cuộc thi có hiệu quả cao hơn. Có một thực tế hiện nay, các biên đạo trẻ thường ít quan tâm, để ý khi xác định đặt tên cho tác phẩm…Trong nhiều tác phẩm múa lần này chỉ có một từ như "Khát", "Gánh", "Mẹ"… nghe cục cằn, khó liên tưởng, chưa nói sẽ dẫn đến hiểu sai ý tưởng của tác giả".
Kết quả, giải Nhất cuộc thi đã thuộc về biên đạo Nguyễn Hải Trường (Học viện Múa Việt Nam) với tác phẩm "Cuội già".
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trao giải Nhất cho biên đạo Nguyễn Hải Trường
Hai giải Nhì đã thuộc về các biên đạo: Hoàng Thị Nguyệt (Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La) với tác phẩm "Khèn ngược" và Tạ Xuân Chiến (Học viện Múa Việt Nam) với tác phẩm "Giấc ngủ chưa lành".
NSND Chu Thúy Quỳnh trao giải Nhì cho các biên đạo Hoàng Thị Nguyệt và Tạ Xuân Chiến
Giải Ba của cuộc thi thuộc về các biên đạo: Nguyễn Vũ Khánh (Đoàn múa UNISON Hà Nội) với tác phẩm "Những mối quan hệ", Tống Mai Len (Học viện Múa Việt Nam) với tác phẩm "Mẹ" và Nguyễn Phương Linh (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam) với tác phẩm "Chiếu đời".
NSND Lê Ngọc Cường trao giải Ba cho các biên đạo
Giải Khuyến khích thuộc về các biên đạo: Đỗ Duy Đức (Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội) với tác phẩm "Giờ tăng ca", Hà Thanh Hậu (Trường Trung cấp múa thành phố Hồ Chí Minh) với tác phẩm "Rào giậu", Phạm Minh Tuấn (Trường Trung cấp múa thành phố Hồ Chí Minh) với tác phẩm "Mạch sống" và Phạm Đắc Hải (Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn) với tác phẩm "Nét quê".
NSND Lữ Kiều Lê và NSƯT Trần Ly Ly trao giải Khuyến khích cho các biên đạo
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!