Hà Nội phát triển công nghiệp văn hóa từ xây dựng thương hiệu cho sự kiện nghệ thuật

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 28/05/2023 13:36 GMT+7

VTV.vn - Cùng với các hạng mục đầu tư như hạ tầng, nhân lực, việc xây dựng thương hiệu cho các sự kiện nghệ thuật cũng sẽ góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa tại Hà Nội.

Năm 2022, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hóa, đặt mục tiêu phát triển toàn diện ngành công nghiệp văn hóa thủ đô cả về quy mô, chất lượng sản phẩm dịch vụ và thị trường, đưa công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thủ đô. Sau hơn 1 năm Nghị quyết đi vào đời sống, thành phố đang nỗ lực chuyển hóa sức mạnh mềm văn hóa thành nguồn lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của thủ đô.

Song song với việc huy động nguồn lực cho việc phát triển các cơ sở hạ tầng mới, phục vụ phát triển công nghiệp văn hóa, trong hơn 1 năm qua Hà Nội cũng nỗ lực giữ gìn danh hiệu thành phố di sản, nhằm định vị thương hiệu trong thu hút khách du lịch. Tính từ đầu năm 2023 tới nay, Bộ VHTT-DL đã thẩm định 260 dự án bảo tồn di tích cho Hà Nội. Đây là con số bảo tồn di tích lớn nhất của một địa phương từ trước tới nay.

Với vị trí, vai trò đặc biệt, Hà Nội có nền tảng văn hóa với tiềm năng. Có thể thấy, văn hóa Hà Nội là nguồn sức mạnh to lớn xét trên nhiều góc độ, tầng mức cả chiều sâu và quy mô. Tuy nhiên, đóng góp của ngành công nghiệp văn hóa vào thành phố vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Ngoài chiến lược về chiều sâu, theo các chuyên gia Hà Nội cần đầu tư xứng tầm cho các sự kiện văn hóa nghệ thuật vươn tầm quốc tế.

Thực tế, khoảng 10 năm trở lại đây, thủ đô Hà Nội là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật tầm quốc tế như Lễ hội âm nhạc gió mùa, Hòa nhạc giao hưởng Vietnam Airline Classic Concert, Lễ hội hoa anh đào…, trở thành điểm hẹn của nhiều du khách quốc tế. Tuy nhiên, sự kiện văn hóa nghệ thuật thường niên lại bị trì hoãn trong ba năm dịch COVID-19…

Cùng với các hạng mục đầu tư như hạ tầng, nhân lực, việc xây dựng thương hiệu cho các sự kiện nghệ thuật cũng sẽ góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa. Học hỏi kinh nghiệm, đẩy mạnh hợp tác với nhiều quốc gia có nền công nghiệp văn hóa phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản…, Hà Nội đang nỗ lực hiện thực hóa các thế mạnh về văn hóa lịch sử làng nghề, đặc biệt thu hút sức sáng tạo của giới văn nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

Góc nhìn văn hóa: Chuyển động công nghiệp văn hóa và những trăn trở Góc nhìn văn hóa: Chuyển động công nghiệp văn hóa và những trăn trở

VTV.vn - Sau 5 năm triển khai phát triển công nghiệp văn hóa, bức tranh công nghiệp văn hóa Việt Nam mới chỉ có vài điểm sáng, vẫn còn nhiều suy nghĩ và trăn trở chưa có lời giải.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước