K-Pop lo ngại mất dần những ca khúc tiếng Hàn: "Ngay cả Jungkook và Jennie cũng chỉ hát tiếng Anh"

Hà Linh (Theo Kbizoom)-Chủ nhật, ngày 21/01/2024 06:00 GMT+7

(Ảnh: Calvin Klein)

VTV.vn - K-Pop đang trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới nhưng một nỗi lo ngại khác lại nảy sinh, đó là việc các bài hát K-Pop đang mất dần tiếng Hàn.

Không thể phủ nhận rằng K-Pop đang ngày càng phổ biến rộng rãi hơn trên toàn cầu, tuy nhiên, những ca khúc có lời bài hát bằng tiếng Hàn Quốc lại không nhận được sự yêu thích nhiều trong vài năm gần đây. Các nhà phân tích cho rằng hiện tượng này là hậu quả của việc các thần tượng K-Pop phát hành quá nhiều bài hát bằng tiếng Anh nhằm nhắm vào thị trường Bắc Mỹ.

Theo báo cáo của Luminate vào năm 2023, các bài hát Hàn Quốc chiếm 2,4% trong top 10.000 bài hát được phát nhiều nhất trực tuyến, bao gồm các nền tảng âm nhạc tại hơn 50 quốc gia. Năm 2022, số lượng nghe các bài hát K-Pop chỉ là 0,7%, điều này cho thấy sức ảnh hưởng của các ca khúc K-Pop đã tăng mạnh ở Mỹ.

Tuy nhiên, một sự thật trái ngược là mặc dù K-Pop gây được tiếng vang trong lòng người nghe ở nước ngoài nhưng những ca khúc có lời bài hát bằng tiếng Hàn lại ít có sức ảnh hưởng hơn trên các BXH âm nhạc. Thậm chí, các ngôi sao lớn của K-Pop như Jungkook - thành viên BTS - và Jennie của BLACKPINK cũng đã phát hành toàn bộ các bài hát solo của họ bằng tiếng Anh. Một ví dụ khác là bản hit toàn cầu Cupid của FIFTY FIFTY cũng nổi tiếng nhờ phiên bản tiếng Anh.

K-Pop lo ngại mất dần những ca khúc tiếng Hàn: Ngay cả Jungkook và Jennie cũng chỉ hát tiếng Anh - Ảnh 1.

Mặc dù ra mắt hai phiên bản tiếng Hàn và tiếng Anh nhưng "Cupid" lại trở nên phổ biến rộng rãi trên toàn cầu nhờ phiên bản tiếng Anh. (ATTRAKT)

Các chuyên gia cho rằng những ca khúc có lời bằng tiếng Hàn đang mất dần vị thế và không còn được thần tượng K-Pop ưa chuộng. Trên 8 nền tảng nghe nhạc ở Hàn Quốc, những ca khúc bằng tiếng Anh chiếm 41,3% số ca khúc của nhóm nhạc nữ trong top 400 trong 6 tháng đầu năm 2023. Đây là mức tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân được đưa ra là do các công ty giải trí Hàn Quốc đã chuyển mục tiêu sang thị trường Mỹ và Anh, dừng tập trung nhắm mục tiêu vào thị trường châu Á.

Nhà phê bình âm nhạc Kim Sang Hwa đưa ra đánh giá: "Một xu hướng hiện nay là những ca khúc được sử dụng làm nhạc nền trên các nền tảng video ngắn như TikTok đang thu hút sự chú ý lớn. Điều này khiến các nhà sản xuất K-Pop chuyển lời bài hát sang tiếng Anh nhiều hơn, dẫn tới số lượng ca khúc bằng tiếng Anh tăng lên".

Tuy nhiên, nhà phê bình cho rằng cách làm này có thể sẽ không dài lâu. "Thị trường âm nhạc toàn cầu đang chứng kiến sự trỗi dậy của âm nhạc mang đặc trưng khu vực rõ rệt", nhà phê bình phân tích, "Ví dụ ca khúc Si Tình của Việt Nam đã trở nên nổi tiếng nhờ giai điệu hấp dẫn, các nghệ sĩ như Bad Bunny cũng thống trị BXH Billboard với các bài hát tiếng Tây Ban Nha. Như vậy, tôi nghi ngờ hướng đi của K-Pop hiện nay".

K-Pop không còn ưa chuộng phong cách gợi cảm K-Pop không còn ưa chuộng phong cách gợi cảm Vượt qua BLACKPINK, SEVENTEEN dẫn đầu BXH giá trị thương hiệu nhóm nhạc K-Pop đầu năm 2024 Vượt qua BLACKPINK, SEVENTEEN dẫn đầu BXH giá trị thương hiệu nhóm nhạc K-Pop đầu năm 2024 Solo trong khi hoạt động nhóm: Xu hướng mới của K-Pop Solo trong khi hoạt động nhóm: Xu hướng mới của K-Pop

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước