Một khu vực chụp ảnh được lắp đặt tại rạp chiếu phim ở Seoul cho Inside Out 2, bộ phim đã thu hút hơn 7 triệu lượt xem trong vòng 28 ngày kể từ ngày phát hành
Hội tụ đủ mọi yếu tố
Khán giả Hàn Quốc rất thích xem phim hoạt hình. Disney và Pixar từ lâu đã gây dựng được lượng người hâm mộ đông đảo tại Hàn Quốc. Inside Out 2 đã vượt qua 7 triệu lượt xem trong vòng 28 ngày kể từ khi phát hành. Elemental xếp thứ ba trong bảng xếp hạng doanh thu phòng vé năm 2023, chỉ sau 2 bom tấn nội địa là 12.12: The Day và The Roundup: No Way Out.
Các đạo diễn phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản cũng có lượng người theo dõi đông đảo ở Hàn Quốc. Năm ngoái, The Boy and the Heron của Hayao Miyazaki đã thu hút hơn 2 triệu lượt xem. Suzume của Makoto Shinkai xếp thứ tư trong các bộ phim có doanh thu phòng vé cao nhất năm 2023.
Nhiều người dặt ra câu hỏi, tại sao khán giả yêu thích hoạt hình như vậy mà Hàn Quốc vẫn chưa có được một bộ phim nào tạo được dấu ấn. Chắc chắn không phải do thiếu người kể chuyện. Các đạo diễn Hàn Quốc đã cho cả thế giới thấy tài năng của mình.
Một cảnh trong bộ phim hoạt hình "The Boy and the Heron" của đạo diễn Hayao Miyazaki (Ảnh: Studio Ghibli)
Squid Game (2021) của đạo diễn Hwang Dong Hyuk đã đạt được sự nổi tiếng trên toàn thế giới, Parasite (2019) của Bong Joon Ho đã tạo nên lịch sử với bốn giải Oscar. Đạo diễn Park Chan Wook, được Liên hoan phim Cannes yêu thích. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp webtoon của đất nước này cũng rất phát triển.
Môi trường bất lợi
Hahn Chang Wan, giảng viên khoa Truyện tranh và Hoạt hình tại Đại học Sejong, cho biết: "Người lớn ở Hàn Quốc không có nhiều cơ hội xem các nội dung hoạt hình".
Ông giải thích rằng để xem hoạt hình, người ta phải tìm đến những kênh chuyên biệt như Tooniverse và Animax, nhưng ngay cả như vậy, vẫn rất khó để tìm được phim hoạt hình dành cho người lớn vào giờ vàng.
"Ở Nhật Bản, phim hoạt hình được chiếu rộng rãi tại các rạp, tạo ra một thị trường rộng lớn. Lượng khán giả của họ nhiều gấp ba lần so với chúng ta. Vì phim hoạt hình được xem nhiều hơn phim người đóng, nên có sự đổi mới công nghệ liên tục và xuất hiện ngày càng nhiều các họa sĩ hoạt hình chuyên nghiệp, được khán giả yêu mến", Hahn cho biết.
Một cảnh trong phim "Suzume" của Makoto Shinkai, phim xếp thứ tư trong bảng xếp hạng doanh thu phòng vé năm 2023 (Ảnh: Media Castle)
"Ngay cả những bộ phim hoạt hình chiếu rạp kinh phí thấp cũng tốn ít nhất 3 tỷ won (2,5 triệu USD). Cần hàng trăm người để vẽ, và khi phim không thu hồi được 1 tỷ won, các nhà đầu tư trở nên khan hiếm, và các dự án mới biến mất. Do đó, các họa sĩ hoạt hình trẻ không muốn bước vào thị trường này", ông cho biết thêm.
Hàn Quốc có nhiều công ty hoạt hình nhưng chỉ tập trung vào giai đoạn tiền sản xuất.
Phim hoạt hình ngắn và tác động của OTT
Sự phát triển của các nền tảng phát trực tuyến cũng làm dấy lên hy vọng về sự phát triển của phim hoạt hình Hàn Quốc.
"Người dùng có xu hướng xem nhiều nội dung khác nhau, bao gồm phim điện ảnh, phim tài liệu, phim truyền hình và phim hoạt hình. Lượng người xem phim hoạt hình ở độ tuổi 20 và 30 đang tăng lên", Hahn Chang Wan cho biết.
Theo ông, sự xuất hiện của các đạo diễn trẻ khiến lĩnh vực video ca nhạc và phim hoạt hình có nhiều thay đổi tích cực. "Tôi tự hỏi liệu phim hoạt hình Hàn Quốc có nhất thiết phải tập trung vào phim truyện dài không. Chúng ta rất khó để cạnh tranh với Hollywood và Nhật Bản trong lĩnh vực này. Các đạo diễn trẻ có thể sản xuất nhiều loạt phim hoạt hình ngắn, nếu tạo được hiệu ứng thì có thể sử dụng các nhân vật nổi tiếng từ những phim ngắn này để tạo ra phim dài".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!