Thời trang Việt tiến ra thế giới từ nắm bắt cơ hội, tận dụng truyền thông số

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 28/11/2022 14:07 GMT+7

VTV.vn - Sự phát triển của công nghệ mở ra cơ hội cho các thương hiệu Việt muốn tiến ra thị trường toàn cầu, bởi lẽ khách hàng có thể tiếp cận mọi lúc moi nơi.

Cách đây 2 thập kỷ, Việt Nam chủ yếu may gia công cho các hãng nước ngoài, và lúc ấy nhiều người chẳng thể tưởng tượng về tương lai thương hiệu thời trang Việt vươn tầm thế giới. Thế nhưng, giờ đây mọi chuyện đã khác rất nhiều. Ngày càng có nhiều nhà thiết kế Việt Nam chinh phục các sàn diễn thế giới. Thiết kế Việt Nam cũng được nhiều ngôi sao lớn lựa chọn để trưng diện trong các sự kiện thảm đỏ quan trọng.

"Để được hơn 200 ngôi sao mặc những thiết kế của Công Trí, tôi cũng gửi đi và làm việc với số lượng hơn nhiều lần như vậy, thậm chí là 400 – 500 ngôi sao. Bởi không phải thiết kế của mình lúc nào cũng được chọn, nó phải cạnh tranh về kiểu, kỹ thuật, độ chính xác" – nhà thiết kế Công Trí chia sẻ - "Mình có thể làm được và cảm thấy phải tiếp tục làm vì nó không có giới hạn cho cái đẹp. Đừng e ngại mình là nhà thiết kế Việt Nam, những sản phẩm do Việt Nam làm không thể tạo nên được bộ thiết kế hay tác phẩm đẹp. Khi làm điều gì thì mình luôn nghĩ phải thử, phải làm vì có thất bại mới có thành công".

Nếu như nhiều năm trước đây, các NTK như Minh Hạnh, Việt Hùng, Sĩ Hoàng, Võ Việt Chung... đến với sàn diễn thời trang quốc tế qua những chuyến giao lưu văn hóa, với mục đích giới thiệu sản phẩm là chính thì thế hệ sau đã có mục tiêu rõ ràng, chiến lược bài bản hơn trong việc chinh phục thị trường quốc tế. Ngoài việc nắm bắt xu hướng toàn cầu với các thiết kế độc đáo, họ còn biết cách làm thương hiệu để đưa sản phẩm mình ra thế giới. Đưa ra giá cá hợp lý, chiến lược khá thông minh đang giúp nhiều thiết kế Việt lọt mắt xanh của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Các nhãn hàng xây dựng thương hiệu bằng song ngữ để tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế. Tận dụng mạng xã hội như Instagram để giới thiệu và kết nối các nhãn hàng với các khách hàng tiềm năng. Nhóm nhạc Blackpink của Hàn Quốc đã lựa chọn hàng loạt các thiết kế của một thương hiệu Việt cho các MV đình đám của mình, từ váy áo đến áo khoác lần lượt xuất hiện trong các MV như Lovesick Girls hay Pink Venom. Chỉ sau một thời gian ngắn, thương hiệu nhanh chóng được ghé thăm bởi dàn sao quốc tế, được khen ngợi bởi các trang báo hàng đầu về thời trang… Đến nay, phục trang của thương hiệu này đã xuất hiện trong ảnh của dàn sao quốc tế như Olivia Rodrigo, Bella Hadid, Doja Cat, Dua Lipa. Nếu chỉ được lựa chọn đôi lần bởi dàn sao tên tuổi, thì có thể xem là may mắn. Khi không đủ bản lĩnh và sáng tạo với phong độ ổn định thì may mắn cũng qua nhanh. Tuy nhiên, việc thường xuyên được lựa chọn cho các video ca nhạc hay trang phục sự kiện, đến áo quần diện phố của các sao đã phần nào chứng minh sức hút của thương hiệu Việt.

Nắm bắt cơ hội , tận dụng truyền thông số là cách mà các thương hiệu Việt tiếp cận với thế giới. Sau một chặng đường nhìn lại, các thương hiệu thời trang Việt đã khẳng định được phong cách riêng và giữ vững uy tín cho 2 chữ Việt Nam. Đây là tín hiệu khả quan, mở lối cho làng thời trang Việt. Và không thể không nhắc đến vai trò của những người mẫu, hay các biểu tượng thời trang (fashionista). Xuất hiện tại các sàn diễn hay sự kiện thời trang thế giới, cùng với sự lan tỏa của mạng xã hội, họ đã góp phần lan tỏa thương hiệu Việt ra thế giới một cách tinh tế.

"Chúng ta không phủ nhận được sức mạnh của mạng xã hội, cách các bạn đang làm là xây dựng hình ảnh chỉn chu. Các bạn làm với tinh thần cầu thị và tôi cho rằng đó là điều phù hợp", BTV thời trang Ly Lương, tạp chí 2 Đẹp chia sẻ.

Sự phát triển của công nghệ mở ra cơ hội cho các thương hiệu Việt muốn tiến ra thị trường toàn cầu, bởi lẽ khách hàng có thể tiếp cận mọi lúc mọi nơi. Như vậy, thời trang Việt Nam sẽ có thể mở rộng tệp khách hàng quốc tế.

"Các nhà thiết kế trẻ đại diện cho tư duy mới, một tư duy thẩm mỹ và cách tiếp cận vấn đề mới trong thời trang. Với lợi thế nắm bắt rất nhanh các xu hướng và công nghệ như Meta hay nền tảng mạng xã hội thì các bạn đã đưa tên tuổi và thương hiệu của mình đi rất xa, có thể kể đến như Lâm Gia Khang hay Fancì Club…" – Trần Quỳnh Hương, Phó Tổng biên tập Tạp chí Harper's Bazaar Việt Nam cho biết - "Các bạn đã khai thác rất tốt nền tảng và điểm mạnh của mạng xã hội để phát triển thương hiệu của mình, giảm nhiều chi phí và thời gian để mang thương hiệu ra thế giới. Ở một chiều khác, ngoài xóa nhòa khoảng cách thì chúng ta cũng phải giữ được bản sắc, những DNA của mình, đó mới là cách các nhà thiết kế đi được đường dài trong ngành thời trang này".

Trước đây, thời trang Việt chủ yếu được thế giới biết đến qua phim ảnh, các Tuần lễ văn hóa và chủ yếu là áo dài truyền thống, thì nay câu chuyện đã khác. Thiêt kế Việt lên sàn diễn quốc tế đa dạng hơn, từ trang phục dạo phố đến thời trang cao cấp với đa dạng phong cách biểu đạt và chất liệu. Đó là nỗ lực, sáng tạo và nắm bắt xu hướng của đội ngũ thiết kế trẻ. Và điều quan trọng là Việt Nam sẽ có thêm đất để khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc qua thời trang.

H’Hen Niê khuấy đảo sàn diễn Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2022 với BST mang tên “Lúa” H’Hen Niê khuấy đảo sàn diễn Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2022 với BST mang tên “Lúa”

VTV.vn - NKT Thảo Nguyễn tiếp tục mang đến những bộ cánh đẹp mắt tại Tuần lễ Thời trang được đón chờ nhất năm với vị trí chủ chốt dành cho Hoa hậu H’Hen Niê.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước